Đường dẫn truy cập

Ông Trump xin lỗi về những phát biểu sàm sỡ về phụ nữ


Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa ông Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh tại Manheim, bang Pennsylvania, ngày 01 tháng 10 năm 2016.
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa ông Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh tại Manheim, bang Pennsylvania, ngày 01 tháng 10 năm 2016.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump trong một đoạn băng video sáng sớm hôm nay, thứ Bảy 8/10, đã ngỏ lời xin lỗi về những phát biểu có tính cách sàm sỡ về phụ nữ.

Những phát biểu này đã được đưa ra vào năm 2005, nhưng chỉ mới xuất hiện trong một video được phát tán hôm qua. Trong băng video, ông Trump nói về phụ nữ như sau: “Tôi ngay tức khắc cảm thấy bị thu hút bởi những người đàn bà đẹp. Đàn bà đẹp chẳng khác nào như là nam châm. Tôi hôn họ ngay lập tức, tôi không cầm lòng được.”

Ông nói thêm rằng khi đã là một người nổi tiếng thì đàn bà để mặc cho ông muốn làm gì thì làm, và rằng ông có thể làm bất cứ điều gì với họ. Ông còn dùng những lời lẽ thô tục hơn về cách tán tỉnh đàn bà nhằm mục đích thoả mãn dục vọng. Lúc đó ông đang nói chuyện riêng tư với người dẫn chương trình giải trí truyền hình Access Hollywood, trong khi hai người có mặt trên một chiếc xe buýt của đài truyền hình này, lúc đó ông đang mang trên người một micro nóng, ghi âm tất cả những gì ông nói.

Trong những lời xin lỗi được ghi hình trước, ông Trump cam kết “sẽ là một người đàn ông tốt hơn trong tương lai.” Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hoà nói những phát biểu đưa ra nhiều năm về trước chỉ là một lời bông lơn.

Hôm thứ Sáu, các giới chức Đảng Cộng hoà lên án những phát biểu sàm sỡ của ông Trump. Chủ tịch quốc hội Paul Ryan nói ông hy vọng rằng ông Trump sẽ “nỗ lực để chứng minh cho đất nước rằng ông tôn trọng phụ nữ nhiều hơn là những phát biểu của ông trong clip video này.” Ông Ryan cho biết ông Trump sẽ không tham gia một sự kiện trong ngày hôm nay tại tiểu bang nhà của ông, Wisconsin. Mặc dù vậy, ông Trump cũng nhân cơ hội thu video để xin lỗi để đả kích đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton và chồng bà. Ông Trump nói cựu Tổng thống Bill Clinton mới là người “thực sự lợi dụng phụ nữ”, và rằng bà Clinton đã hiếp đáp các nạn nhân của chồng bà.

Hôm qua, ông Trump nói những phát biểu của ông chỉ là lời bông đùa trong vòng riêng tư, và cựu Tổng thống Bill Clinton đã nói với ông những lời còn tệ hại hơn nhiều trên sân golf. Bà Hillary Clinton miêu tả những phát biểu của ông Trump về phụ nữ là “đáng ghê sợ”. Bà tải lên trang Twitter dòng chữ này “Chúng ta không thể để cho người đàn ông này trở thành Tổng thống.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG