Đường dẫn truy cập

TT Obama thị sát thiệt hại bão Irene; bão Lee đe dọa miền nam


Tổng thống Obama và Thống đốc New Jersey Chris Christie xem xét những tàn phá của bão Irene ở Wayne, NJ, Chủ Nhật, 4/9/2011
Tổng thống Obama và Thống đốc New Jersey Chris Christie xem xét những tàn phá của bão Irene ở Wayne, NJ, Chủ Nhật, 4/9/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang khuyến nghị các chính trị gia tại Washington đừng sử dụng chính trị trong trợ giúp của liên bang dành cho các nạn nhân trận bão Irene thổi tới bờ đông của nước Mỹ trong tuần qua.

Hôm Chủ nhật, ông đã đến chứng kiến tận mắt những tàn phá của trận bão Irene khi ông đi thị sát Paterson, thành phố lớn thứ 3 của bang New Jersey từng bị tràn ngập dưới những cơn mưa lũ.

Ông cam kết với người dân dọc theo duyên hải miền đông bị tác hại của bão Irene rằng ông sẽ không để cho "trò chính trị tại Washington" xen vào việc chính phủ liên bang trợ giúp cho họ.

Bão Irene đã tàn phá nguyên một khu vực từ bang North Carolina đến bang Vermont. Trận bão đã gây thiệt mạng cho ít nhất 40 người và gây hàng tỉ đô la thiệt hại vật chất.

Chuyến thăm của ông Obama diễn ra ngay trước khi dự báo thời tiết cho biết có thể trời sẽ mưa thêm một tuần lễ nữa.

Trong lúc tổng thống thăm miền đông bắc, các giới chức liên bang đang theo dõi sát trận bão nhiệt đới Lee, đã trút những trận mưa như thác lũ xuống các tiểu bang Louisiana và Mississippi ở ven vịnh Mexico.

Bão Lee đã ập vào thành phố New Orleans hôm Chủ nhật, nhắc cho người ta nhớ lại những thiệt hại của trận bão Katrina 6 năm về trước.

Thành phố này của Louisiana đang nằm trong tình trạng báo động lũ, lụt có thể dâng lên đột ngột, trong khi tại những nơi khác, lệnh sơ tán đã được ban hành cho các vùng thấp.

Trước khi ập vào bờ, bão Lee vốn di chuyển chậm, đã quét qua các cộng đồng khác ở vùng Vịnh Mexico, mang theo mưa to.

Trung tâm Quốc gia Dự báo Bão của Hoa Kỳ nói bão Lee có thể trút xuống một lượng nước mưa lên tới 50 cm ở nhiều bang trong lúc bão tiến về mạn Bắc về hướng Thung lũng Tennessee.

VOA Express

XS
SM
MD
LG