Đường dẫn truy cập

Tránh chiến tranh thương mại, Trung Quốc hứa mở cửa thị trường


Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại cuộc họp báo sau khi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc bế mạc tại Bắc Kinh ngày 20/3/2018.
Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại cuộc họp báo sau khi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc bế mạc tại Bắc Kinh ngày 20/3/2018.

Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường, ngày 26/3 kêu gọi Trung Quốc và Hoa Kỳ thương thuyết đồng thời nhắc lại lời hứa mở của thị trường cho doanh nhân Mỹ giữa lúc Trung Quốc vội vã tìm cách tránh chiến tranh thương mại.

Ông Lý nói tại một hội nghị bao gồm các Tổng giám đốc doanh nghiệp toàn cầu là Trung Quốc sẽ đối xử bình đẳng giữa các công ty nước ngoài và công ty trong nước, sẽ không buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ và sẽ củng cố quyền sở hữu trí tuệ, cũng như nhắc lại những lời hứa vốn không xoa dịu được Washington.

Trong một bức thư tuần trước, Hoa Kỳ đã yêu cầu Trung Quốc cắt giảm thuế quan đánh vào ô tô Mỹ, mua các vật liệu bán dẫn của Mỹ và cho các công ty Mỹ được tiếp cận nhiều hơn lãnh vực tài chánh Trung Quốc, báo Wall Street Journal loan tin này ngày 26/3, trích dẫn những nguồn tin không xác định rõ.

Báo động về chiến tranh thương mại có thể xảy ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm thị trường tài chánh thế giới ngưng đọng vì các nhà đầu tư tiên đoán những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra do nỗ lực của Tổng thống Donald Trump cắt giảm thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đưa ra danh sách các bước Hoa Kỳ muốn Trung Quốc thi hành trong một bức thư gởi ông Lưu Hạc, Phó Thủ tướng vừa được bổ nhiệm có nhiệm vụ giám sát nền kinh tế Trung Quốc, Wall Street Journal nói, trích nguồn tin quan thuộc với vấn đề này.

Báo này cũng loan tin là ông Mnuchin đã cứu xét việc thăm Bắc Kinh để tiếp tục các cuộc thương thuyết.

Bất chấp những ngôn từ mạnh mẽ của truyền thông Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ là “quấy nhiễu” và cảnh báo trả đũa, các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tất bật thương thuyết sau hậu trường.

Báo Financial Times cho biết thêm các giới chức Trung Quốc đang làm việc để đưa ra những qui định chung cuộc vào tháng 5 thay vì cuối tháng 6, cho phép các tổ chức tài chánh nước ngoài có thể có đa số cổ phần trong các công ty chứng khoán Trung Quốc.

Những lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra vào tháng này sau khi ông Trump áp đặt thuế quan lên thép và nhôm nhập khẩu, và hôm 22/3 đặc biệt nhắm vào Trung Quốc bằng cách loan báo kế hoạch đánh thuế nhập khẩu lên đến 60 tỉ đô la các hàng hóa Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG