Đường dẫn truy cập

Ông Trump ‘không sợ’ chiến tranh thương mại với TQ


Ông Trump và Chủ tịch Tập Cận BÌnh tại quốc yến ở Trung Quốc cuối năm ngoái.
Ông Trump và Chủ tịch Tập Cận BÌnh tại quốc yến ở Trung Quốc cuối năm ngoái.

Bất chấp việc Bắc Kinh đe dọa sẽ đáp trả kế hoạch áp thuế lên tới 60 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm 25/3 nói rằng Tổng thống Trump không có ý định xuống thang và không lo ngại về một cuộc chiến thương mại.

“Chúng tôi sẽ tiến hành việc áp thuế. Chúng tôi đang thực hiện điều đó”, ông Mnuchin nói với kênh truyền hình Fox News.

“Như Tổng thống Trump đã nói, chúng tôi không lo sợ một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng đó không phải là mục tiêu của chúng tôi”.

Theo Reuters, tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ đã sụt giá do các lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một bản ghi nhớ được ông Trump ký vào tuần trước nhắm mục tiêu áp thuế với khoảng 60 tỷ hàng hóa của Trung Quốc do đã sử dụng sai trái quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Ông Trump cũng đặt thời hạn 60 ngày để Bộ Tài chính Mỹ phải đưa ra các hạn chế đầu tư nhằm ngăn chặn các công ty hoặc các quỹ do Trung Quốc kiểm soát thâu tóm các tập đoàn Mỹ sở hữu các công nghệ nhạy cảm.

Theo Reuters, ông Mnuchin tin rằng Hoa Kỳ có thể đạt một thỏa thuận với Trung Quốc về một số vấn đề, nhưng nói rằng việc đánh thuế sẽ không hoãn lại “trừ khi chúng tôi đạt được một thỏa thuận chấp nhận được mà tổng thống có thể ký vào”.

Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ “rút khỏi bờ vực” về thuế quan và đe dọa sẽ trả đũa bằng cách đánh vào các mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu của Mỹ, nhất là thịt lợn và đậu nành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG