Đường dẫn truy cập

Thuế Mỹ và căng thẳng thương mại phủ bóng Hội nghị G20


TT Mỹ Donald Trump evà Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, tại Saint-Louis, ngày 14/3/2018. / AFP PHOTO / MANDEL NGAN
TT Mỹ Donald Trump evà Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, tại Saint-Louis, ngày 14/3/2018. / AFP PHOTO / MANDEL NGAN

Những lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và những sự bất bình về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu, đe doạ sẽ phủ bóng lên hội nghị quy tụ giới lãnh đạo tài chính quốc tế trong tuần này.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đại diện cho Hoa Kỳ đã tới Buenos Aires hôm Chủ nhật trước cuộc họp hai ngày quy tụ các bộ trưởng tài chính của nhóm G-20. Theo dự kiến ông sẽ tiếp tục bảo vệ kế hoạch thương mại của Tổng thốngTrump trước sự chỉ trích rộng rãi từ các đối tác G20.

Theo Edwin Truman, cựu quan chức chính sách quốc tế của Bộ Tài Chính và Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, hiện làm việc tại Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Peterson ở Washington, nói ông Mnuchin có phần chắc sẽ phải lắng nghe đại diện của các nước đòi được miễn các sắc thuế mới áp đặt.

Ông Truman nói: “Ông ấy sẽ phải điếc tai vì họ. Ông Mnuchin sẽ bảo vệ ý kiến của ông và sẽ phải đưa ra bộ mặt tốt nhất có thể".

Quyết định của Hoa Kỳ áp thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23 tháng 3, gây lo ngại trong các đối tác thương mại rằng ông Trump sẽ thực hiện những lời đe dọa của ông, là gỡ bỏ hệ thống thương mại đã áp dụng trong nhiều thập kỷ nay dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, để quay sang áp dụng những hành động đơn phương của Hoa Kỳ.

Các mức thuế đối với Trung Quốc và những hạn chế đầu tư đang được xem xét như một phần trong cuộc điều tra về quyền sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ đã làm dấy lên mối lo ngại rằng hành động trả đũa có thể làm suy yếu nghiêm trọng nền thương mại toàn cầu và chặn lại đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang phát triển mạnh nhất kể từ khi G20 được hình thành trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

TT Mỹ Donald Trump loan báo sẽ áp thuế quan trên thép và nhôm nhập khẩu
TT Mỹ Donald Trump loan báo sẽ áp thuế quan trên thép và nhôm nhập khẩu

Reuters hồi tuần trước tường thuật rằng chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc việc tăng thuế quan trên các sản phẩm công nghệ thông tin, viễn thông và hàng tiêu dùng Trung Quốc trị giá 60 tỷ đô la.

Hồi đầu tháng này, ông Mnuchin tuyên bố: “Mục tiêu của chúng tôi không phải là chiến tranh thương mại, nhưng chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ”.

Bảo vệ các quy tắc WTO

Nhiều quan chức G20, gồm các bộ trưởng tài chính của nước chủ nhà Argentina và Đức, cho biết sẽ nhấn mạnh việc duy trì ngôn ngữ của thông cáo chung G20, đặt nặng "vai trò thiết yếu của hệ thống thương mại quốc tế dựa trên luật lệ".

Bản dự thảo đầu tiên của thông cáo G20 mà Reuters được xem qua có chứa câu vừa kể và viết thêm: "Chúng tôi ghi nhận tầm quan trọng của các hiệp định song phương, khu vực và đa phương là công khai, minh bạch, toàn diện và phù hợp với WTO và cam kết làm việc để bảo đảm các hiệp định đó sẽ bổ sung cho các thỏa thuận thương mại đa phương."

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 3,9% trong năm 2018 và 2019.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG