Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Mỹ lùi lại từ bờ vực chiến tranh thương mại


Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ về các loại thuế mới đối với hàng Trung Quốc, 22/3/2018
Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ về các loại thuế mới đối với hàng Trung Quốc, 22/3/2018

Trung Quốc hôm 23/3 thúc giục Hoa Kỳ hãy "lùi lại khỏi bờ vực" chiến tranh thương mại, giữa lúc kế hoạch của Tổng thống Trump đánh thuế vào hàng Trung Quốc trị giá tới 60 tỷ đôla đang đẩy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tới gần hơn một cuộc chiến thương mại.

Ông Trump đang có kế hoạch áp đặt thuế quan về điều mà ông gọi là hành động ‘chiếm dụng tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ’. Một cuộc điều tra về các hoạt động này đã được khởi động hồi năm ngoái theo Điều 301 của Đạo luật Thương mại Hoa Kỳ năm 1974.

Bộ Thương mại Trung Quốc đáp lại trong một tuyên bố: "Trung Quốc không mong muốn sa vào một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng không sợ tham chiến”.

Bộ Thương mại Trung Quốc nói thêm: "Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ sẽ lùi lại từ bờ vực, ra các quyết định thận trọng, và tránh kéo quan hệ thương mại song phương tới chỗ nguy hiểm".

Trong một bản ghi nhớ do tổng thống Trump ký hôm 22/3, sẽ có một thời gian tham vấn kéo dài 30 ngày chỉ bắt đầu khi một danh sách các sản phẩm Trung Quốc được công bố. Điều này có hiệu lực tạo ra không gian đối thoại để hai bên bàn về các cáo buộc của ông Trump, rằng TQ đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, và cưỡng ép Mỹ chuyển giao công nghệ.

Mặc dù Tòa Bạch Ốc nói các loại thuế đã lên kế hoạch là để đáp trả hành vi "xâm lược kinh tế" của Trung Quốc, song ông Trump khẳng định ông vẫn coi Trung Quốc như một "nước bạn", và hai bên đang đàm phán.

Một quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hai bên vẫn tiếp xúc với nhau.

Trung Quốc thể hiện lập trường sẵn sàng trả đũa bằng cách tuyên bố kế hoạch thu thêm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ trị giá lên tới 3 tỷ đôla, gồm trái cây và rượu vang, để đáp trả thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ đánh vào thép và nhôm, sẽ có hiệu lực từ ngày 23/3.

Nhu cầu giảm do chiến tranh thương mại toàn diện là điều không tránh khỏi, và sẽ gây hại cho tất cả các nền kinh tế cung cấp hàng hóa, vật liệu cho Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Do tác động tâm lý, chỉ số cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương của hãng Morgan Stanley, không tính Nhật Bản, chưa gì đã giảm 2,5%, bám sát sự sụt điểm lớn trên thị trường phố Wall. Các chỉ số chính của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 6 tuần, mất tới 3,6%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG