Đường dẫn truy cập

TQ ngưng hành động ở biển Đông trước hội nghị G20?


Tuần duyên Trung Quốc tiếp cận ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, 23/9/2015.
Tuần duyên Trung Quốc tiếp cận ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, 23/9/2015.

Một nguồn tin nắm vững vấn đề Biển Đông mới đây nói với tờ South China Morning Post rằng Trung Quốc sẽ không tiến hành bồi đắp bãi Scarborough ở Biển Đông có tranh chấp, trước khi họ làm nước chủ nhà của hội nghị G20 trong các ngày 4-5/9. Nhưng Trung Quốc có thể thực hiện xây đảo nhân tạo trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Nguồn tin nói Bắc Kinh cũng muốn tránh hành động khiêu khích ở bãi cạn kể trên vào lúc này vì Philippines đã bày tỏ muốn tìm những cách thức mới để giải quyết tranh chấp.

Nguồn tin đề nghị giấu tên nói: “Vì hội nghị G20 sẽ được tổ chức ở Hàng Châu trong tháng tới và hòa bình khu vực sẽ là chủ đề chính của các lãnh đạo các cường quốc, nên Trung Quốc sẽ kiềm chế đối với kế hoạch bồi đắp”.

Nhưng ông cho rằng Bắc Kinh sẽ nắm lấy cơ hội để xây đảo trước khi cử tri Mỹ đi bầu tổng thống vào ngày 8/11. Ông nói: “Tổng thống Mỹ Obama sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước trước cuộc bầu cử vì ông cần để lại các di sản trước khi hết nhiệm kỳ. Điều đó có thể làm ông bận rộn và không có thời gian xử lý các vấn đề an ninh khu vực”.

Việt Nam không đòi chủ quyền về bãi Scarborough. Bãi này nằm cách Manila 230 kilomet về phía Tây và có tranh chấp giữa Bắc Kinh, Manila và Đài Bắc.

Hôm 15/8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông đã nói rõ rằng Trung Quốc muốn hội nghị G20 của lãnh đạo các nền kinh tế lớn tránh các vấn đề chính trị như tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông.

Ông Lý nói với báo giới rằng các thành viên đồng thuận là sẽ “tập trung vào phát triển kinh tế” và “hội nghị thượng đỉnh Hàng Châu phải tập trung vào các vấn đề kinh tế”.

Theo AP, Bloomberg News.

Sợ Trung Quốc, Philippines khuyên ngư dân tránh bãi cạn Scarborough
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00
XS
SM
MD
LG