Đường dẫn truy cập

Cựu tổng thống Philippines bắt đầu chuyến thăm làm lành với Trung Quốc


Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos đang có mặt tại Hong Kong để hàn gắn quan hệ với Trung Quốc.
Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos đang có mặt tại Hong Kong để hàn gắn quan hệ với Trung Quốc.

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos đang có mặt ở Hong Kong trong một chuyến đi nhằm mục đích hàn gắn quan hệ với Trung Quốc.

Ông Ramos phát biểu với báo giới hôm thứ Ba vài giờ sau khi đến lãnh thổ Trung Quốc, nói rằng ông hy vọng sẽ nối lại quan hệ với "một số bạn bè cũ có liên hệ với những quan chức cấp cao ở Bắc Kinh," chẳng hạn như ông Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phái ông Ramos, 88 tuổi, đến Hong Kong để hàn gắn mối quan hệ bị rạn nứt bởi phán quyết lịch sử hồi tháng trước của Tòa án Trọng tài Thường trực ở thành phố La Haye của Hà Lan, bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Trung Quốc đã giận dữ bác bỏ phán quyết này.

Ông Ramos, người từng lãnh đạo Philippines từ năm 1992 tới năm 1998, nói ông hy vọng sẽ thảo luận về một số "vấn đề gây xích mích" cần được giải quyết và loại trừ trước khi những cuộc đàm phán chính thức có thể diễn ra.

Một bài xã luận trên hãng thông tấn Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc cho biết chuyến đi của ông Ramos là "bước đi cụ thể đầu tiên" cho những cuộc đàm phán song phương về Biển Đông, và "có thể mở ra một chương mới trong tiến trình giải quyết tranh chấp."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG