Đường dẫn truy cập

Máy bay chiến đấu Trung Quốc tuần tiễu trên biển Đông


Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc trên một vùng biển tranh chấp.
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc trên một vùng biển tranh chấp.

Không quân Trung Quốc đã triển khai máy bay ném bom và chiến đấu cơ “tuần tiễu tác chiến” gần các hòn đảo tranh chấp ở biển Đông.

Theo Tân Hoa Xã, một số máy bay ném bom H-6 và chiến đấu cơ Su-30 đã bay tuần tra và trinh sát cũng như huấn luyện tiếp nhiên liệu quanh quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough.

Báo chí Trung Quốc dẫn lời quan chức cấp cao của không quân nước này nói rằng đây là một nỗ lực nhằm bình thường hóa các cuộc diễn tập như vậy, đáp trả các mối đe dọa về an ninh và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Tuy nhiên, truyền thông quốc gia đông dân nhất thế giới không cho biết các cuộc tuần tiễu trên diễn ra khi nào.

Cuộc tuần tra được tiến hành vào thời điểm căng thẳng leo thang ở biển Đông sau khi Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Bắc Kinh đã phản bác quyết định của Tòa có trụ sở ở La Haye, Hà Lan. Một số nhà quan sát nhận định rằng Trung Quốc có thể thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không ở biển Đông để "trả đũa".

'Chiến tranh trên biển'

Trong tuần này, Việt Nam kêu gọi “không đe dọa sử dụng vũ lực”, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi nhân dân chuẩn bị cho “chiến tranh trên biển”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm 4/8 tuyên bố rằng “hòa bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích và nguyện vọng chung của các nước trong và ngoài khu vực”.

Ông Bình nói thêm: “Các tranh chấp ở Biển Đông cần phải được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực”.

Người phát ngôn lên tiếng hai ngày sau khi Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Thường Vạn Toàn, nói tại tỉnh Chiết Giang rằng an ninh quốc gia của Trung Quốc có thể bị tác động từ các mối đe dọa từ biển.

Ông Thường sau đó yêu cầu người dân cũng như các lực lượng của nước này chuẩn bị tâm lý được huy động “bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Theo Reuters, Xinhua, VOA

XS
SM
MD
LG