Đường dẫn truy cập

TQ liệu có giúp Mỹ kiềm chế tham vọng hạt nhân Bắc Hàn?


Quân đội Bắc Hàn trong một buổi lễ ở Bình Nhưỡng
Quân đội Bắc Hàn trong một buổi lễ ở Bình Nhưỡng

Trong một dấu hiệu thể hiện mối quan hệ đang nồng ấm lên với Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư 12/4 nói ông tin rằng Chủ tịch Tập Cận Bình 'muốn có hành động đúng đắn' liên quan tới mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn. Phát biểu bên cạnh Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg không lâu sau cuộc họp thượng đỉnh với ông Tập, Tổng thống Trump nói không như Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông đã hiểu được nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Trước đó, ông Trump nói với tờ The Wall Street Journal rằng khác với những tuyên bố đưa ra trong chiến dịch tranh cử trước đây, ông không nghĩ Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ. Chuyên gia về Trung Quốc Bonnie Glaser thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS) nói với phóng viên Victor Beattie của VOA rằng hội nghị thượng đỉnh "rất tích cực" ở Florida giữa hai nhà lãnh đạo dường như đang mang lại kết quả.

Bà Bonnie Glaser nói bà vẫn chưa thấy một sự thay đổi trong chính sách của Trung Quốc đối với Bắc Hàn. Nhưng bà cho rằng việc Trung Quốc từ chối không cho tàu chở than của Bắc Hàn cập cảng Trung Quốc là một dấu hiệu tốt.

Theo bà, vấn đề quan trọng hơn là liệu Bắc Kinh có tiếp tục với hướng hành động này hay không và siết chặt việc tuân thủ tất cả các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Bình Nhưỡng, ngay cả đóng cửa các ngân hàng và các công ty trá hình đã cho phép Bắc Hàn tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu.

Nhà nghiên cứu nói một động cơ có thể là lời khuyến cáo của ông Trump rằng Mỹ sẽ đơn phương đối phó với Bắc Hàn mà không cần sự hợp tác của Trung Quốc để chấm dứt mối đe dọa hạt nhân từ Bắc Hàn. Trong các biện pháp này có các biện pháp chế tài phụ trội nhằm trừng phạt các ngân hàng và công ty Trung Quốc có liên quan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG