Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng gặp Chủ tịch Việt Nam


Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang (trái) gặp Đức Giáo hoàng Francis tại Vatican ngày 23/11/2016.
Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang (trái) gặp Đức Giáo hoàng Francis tại Vatican ngày 23/11/2016.

Đức Giáo hoàng Francis đã gặp Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang ở Vatican, giữa bối cảnh đôi bên tìm cách hâm nóng mối quan hệ.

Trên tinh thần đối thoại, Đức Giáo hoàng và Chủ tịch Trần Đại Quang “đã thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp đã tồn tại giữa Tòa Thánh và Việt Nam”, qua cuộc gặp gỡ kéo dài 15 phút hôm thứ Tư, thông cáo báo chí từ Vatican cho biết.

Tòa thánh cho biết hai bên “đã không ngừng tìm cách phát triển mối quan hệ hơn nữa”, nhưng không bình luận về khả năng tái thiết lập mối quan hệ ngoại giao.

Chính quyền cộng sản Việt Nam đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Vatican năm 1975, nhưng cả hai bên đang hướng tới việc hòa giải từ năm 2007, trong đó có một cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đức Giáo hoàng 2 năm trước.

Tòa Thánh muốn mối quan hệ này phát triển hơn nữa thông qua mối bang giao toàn diện. Một thông cáo hồi tháng Mười cho biết Tòa Thánh “xác nhận rằng Đức Giáo hoàng Francis có mối quan tâm nhất định đối với sự phát triển của quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh”.

Nhưng các nguồn tin cho rằng thời gian chưa chín muồi để Việt Nam đi những bước xa hơn do vẫn còn những trở ngại giữa các nhà thờ và chính quyền địa phương ở Việt Nam, nhất là các vụ lấy đất Công giáo của nhà nước.

Ngoài ra, hiện cũng có nghi ngờ về việc Việt Nam sẽ tái thiết lập mối quan hệ ngoại giao toàn diện với Vatican trước Trung Quốc, nước được coi là "anh cả" của Việt Nam.

Cuối tháng trước, Đức Giáo hoàng Francis đã tiếp phái đoàn quan chức ngoại giao Việt Nam do Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn dẫn đầu.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết rằng ông Sơn “khẳng định các cấp chính quyền Việt Nam luôn quan tâm đến các nhu cầu của Giáo hội Công giáo, tạo thuận lợi cho các hoạt động mục vụ của Công giáo, quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống giáo dân, nhất là tại các địa phương khó khăn”.

Theo AFP, Rome Reports, MOFA

VOA Express

XS
SM
MD
LG