Đường dẫn truy cập

Các Hồng y bảo thủ phản đối giáo lý gia đình của Đức Giáo Hoàng


Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Bốn Hồng y bảo thủ thuộc Giáo hội Công giáo La Mã ngày 14/11 công khai thách thức Đức Giáo Hoàng Phanxicô về một số lời dạy của Ngài trong một tài liệu quan trọng về gia đình, cáo buộc Ngài đã gieo rắc nghi ngờ về những vấn đề đạo lý quan trọng.

2 Hồng y người Đức, 1 người Ý và 1 người Mỹ cho biết họ đã công khai thư gửi Đức Giáo Hoàng vì Ngài không hồi âm.

Trước đây Đức Giáo Hoàng từng có những xung khắc với những người bảo thủ lo ngại là Ngài đang làm suy yếu những qui định của Công giáo La Mã về vấn đề đạo đức như đồng tính luyến ái và ly dị trong khi lại chú trọng đến những vấn đề xã hội như biến đổi khí hậu và bình đẳng kinh tế.

Vấn đề được nêu ra ở đây là những lời giảng dạy của Đức Giáo Hoàng trong một tài liệu 260 trang được gọi là "Amoris Laetitia" (Niềm vui của Tình yêu thương) một tài liệu cột mốc trong nỗ lực của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhằm giúp 1,2 tỉ tín đồ của Giáo hội kết hợp lại nhiều hơn và ít lên án nhau hơn.

Trong tài liệu này, được công bố vào tháng 4 năm nay, Đức Giáo Hoàng kêu gọi Giáo hội bớt nghiêm khắc và tỏ lòng trắc ẩn hơn đối với những thành viên “không hoàn hảo” như những người ly dị và tái hôn. Ngài nói “không ai có thể bị lên án mãi mãi”.

Theo luật của Giáo hội, những người ly dị và tái hôn không được nhận Lễ ban Thánh thể trừ phi họ không quan hệ tình dục với người bạn đời mới, vì trong con mắt của Giáo hội, hôn nhân trước đây của họ vẫn còn giá trị và do đó họ bị xem như sống trong tình trạng phạm tội ngoại tình.

Trong tài liệu, Đức Giáo Hoàng dường như đứng về phía những người cấp tiến. Những người này đề nghị tổ chức “một diễn đàn nội bộ” trong đó các linh mục hay giám mục cùng quyết định với cá nhân đó trên căn bản từng trường hợp một, về việc người đó có thể hoàn toàn hội nhập và nhận Lễ ban Thánh thể hay không.

Những người bảo thủ chống lại việc này và trong thư mở đầu, 4 Hồng y yêu cầu Đức Giáo Hoàng “giải quyết những nghi ngờ vốn làm mất phương hướng và gây khó xử”.

Trong thư gởi cho vài tổ chức truyền thông, bốn Hồng y này nói ngay cả các giám mục cũng đưa ra “những lời giải thích mâu thuẫn” về những qui định liên hệ đến ly dị và tái hôn của tín đồ Công Giáo.

Bốn người đồng ký tên bao gồm Hồng y Raymond Leo Burke, người Mỹ đã bị giáng chức từ một vị trí cao cấp ở Vatican vào năm 2014 và là người thường chỉ trích Đức Giáo Hoàng; Hồng y Walter Brandmuller và Joachim Meisner người Đức; và Hồng y Carlo Caffarra người Ý.

Trong thư, bốn Hồng yêu cầu Đức Giáo Hoàng có lập trường về 5 “điểm nghi ngờ” của họ về một số nội dung trong tài liệu giáo lý của Đức Giáo Hoàng và công bố liệu những điều đó có thay thế các qui định của các Đức Giáo Hoàng tiền nhiệm hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG