Đường dẫn truy cập

TQ có thể sớm triển khai máy bay gián điệp siêu thanh không người lái


Máy bay không người lái trinh sát tàng hình CH-7 HALE của Trung Quốc tại cuộc triển lãm hàng không ở Châu Hải tỉnh Quảng Đông, ngày 6/11/2018.
Máy bay không người lái trinh sát tàng hình CH-7 HALE của Trung Quốc tại cuộc triển lãm hàng không ở Châu Hải tỉnh Quảng Đông, ngày 6/11/2018.

Một bản đánh giá quân sự bị rò rỉ của Hoa Kỳ cho biết quân đội Trung Quốc có thể sớm triển khai một máy bay không người lái do thám tầm cao có tốc độ ít nhất gấp ba lần tốc độ âm thanh, tờ Washington Post đưa tin vào cuối ngày 18/4.

Tờ báo đã trích dẫn một tài liệu bí mật từ Cơ quan Tình báo Địa không gian Quốc gia.

Tài liệu, mà Reuters không thể xác nhận hoặc kiểm chứng một cách độc lập, chứa hình ảnh vệ tinh hôm 9/8 cho thấy hai máy bay không người lái trinh sát WZ-8 phóng bằng rốc-két tại một căn cứ không quân ở miền đông Trung Quốc, cách Thượng Hải khoảng 560 km, theo báo này.

Đánh giá của Hoa Kỳ nói Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) “gần như chắc chắn” đã thành lập đơn vị máy bay không người lái đầu tiên tại căn cứ, thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu miền Đông, chi nhánh của quân đội Trung Quốc chịu trách nhiệm thực thi các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan, tờ báo đưa tin.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không trả lời ngay yêu cầu bình luận. Chưa có bình luận gì từ chính phủ Trung Quốc.

Washington Post cho biết họ đã nhận được đánh giá về chương trình từ một kho hình ảnh của các tài liệu mật đăng trên ứng dụng nhắn tin Discord, được cho là của một thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts, người đã bị bắt vào tuần trước.

FBI hôm thứ Năm đã bắt giữ Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi, thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Hoa Kỳ, về vụ rò rỉ trên mạng các tài liệu mật khiến Washington và các đồng minh trên khắp thế giới bối rối.

Vụ rò rỉ được biết đến rộng rãi vào đầu tháng này, khiến Washington lo ngại về thiệt hại mà chúng có thể đã gây ra. Việc này khiến Hoa Kỳ khó xử vì để lộ hoạt động gián điệp của họ đối với các đồng minh và các khuyết điểm quân sự của Ukraine.

Cuộc gặp gần đây của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn với Dân biểu Hoa Kỳ Kevin McCarthy đã khiến Bắc Kinh khó chịu. Trung Quốc, nước tuyên bố Đài Loan dân chủ là một trong những tỉnh của họ, nói rằng Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ với Hoa Kỳ.

Chính phủ Đài Loan bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG