Đường dẫn truy cập

TQ bác tin xây căn cứ quân sự ở Afghanistan


Quân đội Trung Quốc tại lễ khánh thành căn cứ quân sự mới ở Djibouti ngày 1/8/2017.
Quân đội Trung Quốc tại lễ khánh thành căn cứ quân sự mới ở Djibouti ngày 1/8/2017.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm bác bỏ tin cho rằng Bắc Kinh đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự ở Afghanistan, nói rằng những tin đó là “vô căn cứ”.

Hãng thông tấn Nga Ferghana News, chuyên tường trình các vấn đề Trung Á, cho biết Trung Quốc sẽ xây căn cứ quân sự ở miền bắc Afghanistan. Bài báo được tạp chí The Diplomat của Mỹ dẫn lại hồi tuần trước, sau đó tới truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói hai nước có quan hệ hợp tác an ninh bình thường, và cũng như các quốc gia khác, Trung Quốc đang hỗ trợ cho Afghanistan để tự bảo vệ và chống khủng bố.

“Cái gọi là vấn đề Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở Afghanistan là tin hoàn toàn vô căn cứ”, ông Ngô Khiêm nói.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng bác bỏ tin tức cho rằng nhiều quân xa của Trung Quốc đang tuần tra bên trong Afghanistan.

Trung Quốc từ lâu vẫn lo ngại tình trạng bất ổn ở Afghanistan có thể lan sang khu vực Tân Cương ở miền cực Tây, quê hương của người Hồi giáo Uighur, nơi hàng trăm người đã chết trong mấy năm gần đây vì những vụ bất ổn mà Trung Quốc đổ lỗi cho các các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

Trung Quốc trong thời gian qua cũng làm việc với Pakistan và Hoa Kỳ để mở các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy của phe Taliban ở Afghanistan, nổi lên sau khi Taliban bị các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn lật đổ hồi năm 2001.

Trung Quốc mở căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên tại quốc gia Sừng châu Phi Djibouti vào năm ngoái. Trước đó, Trung Quốc cũng phủ nhận kế hoạch xây căn cứ ở nước ngoài. Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc sẽ xây thêm căn cứ, và có nhiều khả năng Pakistan là một địa điểm được chọn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG