Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trudeau: Canada sẽ không bị đe dọa bởi sự trả đũa của Trung Quốc


Thủ tướng Canada Justin Trudeau.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Justin Trudeau hôm thứ Ba (9/5) cho biết Canada sẽ không bị Trung Quốc đe dọa sau các vụ trục xuất ngoại giao ăn miếng trả miếng của Ottawa và Bắc Kinh, theo Reuters.

Ottawa trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Zhao Wei (Triệu Nguy) hôm thứ Hai (8/5) vì những cáo buộc liên quan đến sự can thiệp của nước ngoài, và vài giờ sau, Bắc Kinh yêu cầu một nhà ngoại giao Canada ở Thượng Hải rời khỏi Trung Quốc trước ngày 13/5 để đáp lại cái mà họ gọi là “hành động vô lý” của Ottawa.

“Chúng tôi hiểu rằng có sự trả đũa, nhưng chúng tôi sẽ không bị đe dọa, chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ người dân Canada khỏi sự can thiệp của nước ngoài,” ông Trudeau nói với các phóng viên ở Ottawa.

Nguồn cung lúa mì và dầu thực vật toàn cầu đang khan hiếm do chiến tranh Ukraine, điều này có thể khiến Trung Quốc gặp khó khăn trong việc hạn chế nhập khẩu lúa mì và cải dầu của Canada.

Ông Tyler McCann, giám đốc điều hành của Viện Chính sách Lương thực Nông nghiệp Canada, cho biết: “Với Trung Quốc, luôn có nguy cơ” bị trả đũa. “(Nhưng) có vẻ như chính phủ Trung Quốc nhạy cảm hơn về an ninh lương thực so với những năm trước và điều đó có thể giảm thiểu rủi ro”.

Trung Quốc “đã có một phản ứng rất thận trọng”, ông Guy Saint-Jacques, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên đài Canadian Broadcasting Corp. Ông cho biết Trung Quốc có thể phản ứng bằng cách trục xuất một hoặc nhiều quan chức cấp cao hơn.

Ông Saint-Jacques cũng cho biết ông không nghĩ Trung Quốc sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế vì Bắc Kinh đang cố gắng trấn an các công ty nước ngoài rằng họ có thể làm ăn việc ở Trung Quốc sau khi các hạn chế hà khắc về COVID-19 được dỡ bỏ.

Năm nay, Bắc Kinh trải thảm đỏ đón các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã liên hệ với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để đảm bảo với họ rằng đất nước hiện đang mở cửa cho hoạt động kinh doanh.

Ông Saint-Jacques nhận định thêm rằng Bắc Kinh đang ra sức “quyến rũ (để) thuyết phục các doanh nghiệp nước ngoài quay lại Trung Quốc đầu tư”. Ông nói: “Vì vậy, áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Canada ở giai đoạn này sẽ gửi một thông điệp rất xấu đến các công ty nước ngoài”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG