Đường dẫn truy cập

Việt Nam kêu gọi Canada sớm công nhận hộ chiếu vaccine


Tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Việt Nam.
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn hôm 13/4 đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Canada Mélanie Joly nhân chuyến thăm kéo dài hai ngày của bà tới Việt Nam.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam (MOFA), trong cuộc gặp, ông Sơn “đề nghị Canada sớm công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam” cũng như “tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Canada ổn định cuộc sống, học tập và làm việc”.

Đầu tháng này, MOFA cho biết, thêm hai quốc gia là Malaysia và Iran đã công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với Việt Nam, nâng tổng số quốc gia đạt thỏa thuận này lên 19.

Bộ này cho biết rằng kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD năm 2021, tăng gần 19% so với năm 2020, “dù gặp nhiều khó khăn và tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19”.

Ngoài các vấn đề song phương, tin cho hay, quan chức ngoại giao Việt Nam và Canada cũng trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có Biển Đông và Ukraine.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Canada, ngoài Việt Nam, bà Joly cũng tới Indonesia để “tăng cường quan hệ song phương và mở rộng quan hệ đối tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Bộ này cho biết rằng bà gặp các quan chức cấp cao ở Hà Nội để “nêu bật quan hệ song phương lâu dài giữa Canada và Việt Nam tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023”.

Bà Joly được dẫn lời nói trong thông cáo trước chuyến thăm tới Đông Nam Á rằng “Canada là đối tác mạnh mẽ, tin cậy và hiệu quả của Indonesia, Việt Nam và ASEAN” và bà mong tới hai nước này để “hiểu rõ hơn về khu vực, mở rộng quan hệ đối tác và đóng góp thành công vào một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bảo đảm an ninh, tự cường, phát triển bao trùm và bền vững hơn vì lợi ích của toàn thể nhân dân”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG