Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine ký lệnh ân xá cho người biểu tình


Tổng thống Viktor Yanukovych vừa ký vào một đạo luật ân xá cho những người biểu tình chống chính phủ.

Tổng thống 63 tuổi hôm thứ Sáu đã ký vào lệnh ân xá cho những người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình chống chính phủ với điều kiện họ phải rời khỏi các tòa nhà chính phủ mà họ đã chiếm cứ.

Các lãnh đạo đối lập đã từ chối biện pháp mà Tổng thống đã thực hiện sau thông báo một ngày trước đó về việc ông sẽ đi nghỉ để chữa bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính và sốt.

Căng thẳng ở Ukraine tăng lên vào hôm thứ Năm sau khi nhà hoạt động đối lập Dmytro Bulatov, được tìm thấy ở ngoại ô Kyiv hôm thứ Năm với những vết cắt và
Lãnh đạo đối lập Ukraina Vitali Klitschko (đứng) nói chuyện với ông Dmytro Bulatov trong bệnh viện, 31/1/2014
Lãnh đạo đối lập Ukraina Vitali Klitschko (đứng) nói chuyện với ông Dmytro Bulatov trong bệnh viện, 31/1/2014
bầm tím trên mặt. Ông Bulatov cho biết ông bị những kẻ bắt cóc không rõ mặt bắt đi và giam giữ nhiều ngày trước khi vứt ông vào trong rừng. Ông nói ông đã tìm được đến ngôi làng gần đó và gọi điện thoại báo cho bạn bè.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine đưa ra một thông cáo trích lời các giới chức quân sự kêu gọi ông phải có “các biện pháp ngay lập tức” để ổn định tình hình.

Thông báo được đưa lên trang mạng của bộ nói rằng trong suốt cuộc họp hôm nay với Bộ trưởng Quốc phòng Pavel Lebedev, các giới chức quân sự cho rằng "việc chiếm cứ các cơ quan chính phủ một cách bạo động và sẽ bị các đại diện chính quyền địa phương và tiểu bang can thiệp theo nghĩa vụ của họ" là không chấp nhận được.

Bản thông cáo trích lời các giới chức nói rằng “việc leo thang xung đột hơn nữa đe doạ sự toàn vẹn lãnh thổ” và kêu gọi ông Yanukovych “được phép của pháp luật, đưa ra các biện pháp ngay lập tức để ổn định tình hình và đạt được sự hài hòa trong xã hội”.

Hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Lebedev nói với hãng thông tấn Itar-Tass của Nga rằng các lực lượng được trang bị vũ khí của Ukraine sẽ không can thiệp vào xung đột chính trị của quốc gia này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, người đang có chuyến thăm Ðức, sẽ có cuộc họp với các lãnh đạo đối lập của Ukraine vào thứ Bảy, bên lề một hội nghị an ninh quốc tế.

Ông Kerry sẽ có các cuộc nói đàm phán với chính trị gia đối lập Arseny Yatsenyuk và nhà hoạt động cựu vô địch quyền anh Vitali Klitschko.

Văn phòng tổ chức nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych điều tra những báo cáo gần đây về những cái chết, các vụ bắt cóc và tra tấn trong lúc không giam giữ chính trị tại quốc gia này. Phát ngôn viên của Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói cơ quan này đã bị gây “kinh hoàng” bởi những báo cáo này.

Tổng thống Yanukovych (giữa, trái) gặp các nhà lãnh đạo đối lập Oleh Tyanybok, Vitali Klitschko, và Arseniy Yatsenyuk ở Kiev, 22/1/2014
Tổng thống Yanukovych (giữa, trái) gặp các nhà lãnh đạo đối lập Oleh Tyanybok, Vitali Klitschko, và Arseniy Yatsenyuk ở Kiev, 22/1/2014
Ông Yanukovych loan báo hôm thứ Năm rằng ông sẽ nghỉ bệnh để điều trị vấn đề nhiễm trùng hô hấp cấp tính và sốt. Ông cũng đưa ra tuyên bố cáo buộc các nhà lãnh đạo đối lập leo thang khủng hoảng chính trị và nói chính phủ đã hoàn thành nghĩa vụ kết thúc bế tắc, trong đó bao gồm lệnh ân xá có điều kiện cho những người biểu tình bị bắt và thay thế Thủ tướng.

Người dân Ukraine đã xuống đường từ tháng 11 khi Tổng thống Yanukovych quay lung lại với một thỏa thuận thương mại với Liên Hiệp Châu Âu để bắt tay với Nga.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi thế giới tạo áp lực đối với Ukraine để điều tra về điều mà tổ chức này gọi là “vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” trong khoảng thời gian từ 19 – 22/1. Tổ chức bảo vệ quyền con người còn cho biết họ có tài liệu về 13 trường hợp cảnh sát đánh đập các nhà báo và nhân viên y tế tại các điểm biểu tình trong thời gian này. Tổ chức này cho biết các tổ chức phi chính phủ Ukraine có bằng chứng đến 60 trường hợp.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói các bằng chứng cho thấy trong nhiều trường hợp, cảnh sát cố tình nhắm mục tiêu vào các nhà báo và nhân viên y tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm thứ Tư rằng ông muốn chờ một chính phủ mới ở Ukraine trước khi tiến hành lời hứa cho Ukraine vay 15 tỉ đô-la cùng với việc cung cấp khí đốt giảm giá.

Ðầu tuần này, cơ quan đánh giá Standard and Poor đã hạ xếp hạng tín dụng của Ukraine một phần vì lý do mà cơ quan này gọi là “xã hội dân sự đau thương” và “các thiết chế chính trị suy yếu” cũng như nghi vấn về khả năng trả nợ của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG