Đường dẫn truy cập

EU hô hào cho nhân quyền, dân chủ ở Ukraina


Từ trái: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, ngày 28/1/2014.
Từ trái: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso trong một cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, ngày 28/1/2014.
Liên hiệp Châu Âu lên tiếng hoan nghênh việc thu hồi các luật lệ đàn áp ở Ukraina, một phần của những sự nhượng bộ mà chính phủ Ukraina thực hiện trong lúc đối mặt với những cuộc biểu tình chống chính phủ qui mô lớn. Theo tường thuật của thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA, những diễn tiến ở Kyiv đã ảnh hưởng tới cuộc họp thượng đỉnh giữa Nga với Liên hiệp Châu Âu tại Brussels hôm thứ ba.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Ủy hội Châu Âu Jose Manuel Barroso lên án những vụ bạo động ở Ukraina, là nơi đã bị rúng động vì những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng. Ông Barroso cũng có một phản ứng thận trọng đối với những sự việc diễn ra một cách nhanh chóng ở Kyiv, là nơi Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov từ chức hôm thứ ba và quốc hội thu hồi đạo luật cấm biểu tình.

"Nếu được xác nhận thì điều này, cùng với việc thông qua một dự luật ân xá, sẽ là những bước tiến quan trọng để làm cho tình hình bớt căng thẳng vào tạo điều kiện cho những bước kế tiếp thông qua đối thoại chính trị để có được một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng này."

Vấn đề Ukraina đã phủ một bóng mờ khá lớn lên cuộc họp cấp cao về thương mại, năng lượng và an ninh tại Brussels giữa Nga với Liên hiệp Châu Âu gồm 28 nước thành viên. Theo lịch trình, người đứng đầu chính sách đối ngoại của liên hiệp này, bà Catherine Ashton, sẽ lên đường đến Kyiv trong ngày thứ ba.

Quan hệ giữa Brussels và Moscow đã bị nguội lạnh trong lúc bạo động gia tăng ở Ukraina, sau khi tổng thống của nước này, ông Viktor Yanukovych, không chịu ký kết với Liên hiệp Châu Âu một hiệp định có tầm ảnh hưởng lớn về chính trị và kinh tế.

Thay vào đó, ông Yanukovich đạt được một thỏa thuận với Nga để nhận khí đốt với giá rẻ và những khoản cho vay lên tới 15 tỉ đô la.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow sẽ tôn trọng thỏa thuận đó, bất kể ai là người nắm quyền ở Kyiv. Nhà lãnh đạo Nga phát biểu như sau qua lời một thông dịch viên.

"Tôi xin nói với quí vị ngay lập tức, để trả lời câu hỏi của quí vị là phải chăng chúng tôi sẽ sửa đổi thỏa thuận về năng lượng và tín dụng này nếu phe đối lập lên nắm quyền. Không, chúng tôi sẽ không sửa đổi. Điều đó không quan trọng đối với chúng tôi."

Ông Putin cho biết điều quan trọng là Ukraina có được một nền kinh tế vững mạnh để có thể trả nợ cho Nga.

Hộïi nghị thượng đỉnh ở Brussels, vốn được dự trù diễn ra trong hai ngày, đã kết thúc sau vài giờ đồng hồ.

Mặc dù vậy, đối diện đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc có được những mối quan hệ gần gũi hơn.

Theo dự liệu, Nga và Liên hiệp Châu Âu sẽ tiến hành thêm một cuộc họp cấp cao vào đầu tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG