Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ tại Ukraina


Người biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở Kiev, Ukraine, ngày 8/12/2013.
Người biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở Kiev, Ukraine, ngày 8/12/2013.
Hàng ngàn người Ukraina đổ về trung tâm thủ đô Kyiv để tham gia một cuộc biểu tình mà giới lãnh đạo đối lập trông đợi sẽ là cuộc biểu tình đông đảo nhất chống chính phủ, kể từ khi các cuộc biểu tình của quần chúng khởi sự cách đây 3 tuần lễ.

Những người tổ chức hy vọng rằng khoảng 1 triệu người sẽ tham gia cuộc biểu tình trong ngày hôm nay để phản đối quyết định của Tổng Thống Viktor Yanukovych rút ra khỏi một thỏa thuận thương mại với Liên hiệp Âu Châu.

Thay vào đó, ông Yanukovych muốn duy trì các quan hệ kinh tế với Moscow.

Thủ lãnh đối lập Arseniy Yatsenyuk hôm nay nói rằng ông sẽ thương thuyết với Tổng Thống Yanukovych nếu ông đề cử một chính quyền sẽ đào sâu các quan hệ với Âu Châu.

Các cuộc biểu tình của phe đối lập bùng phát hồi cuối tháng trước, sau khi Tổng Thống Ukraina từ chối, không ký một thỏa thuận thương mại được trông đợi từ lâu với Liên hiệp Âu Châu.

Vài ngày sau đó, tại một hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp Âu Châu ở Lithuania, Thủ Tướng Đức Angela Merkel nói với nhà lãnh đạo Ukraina rằng Liên hiệp Âu Châu trông đợi ở ông nhiều hơn.

Nga trong mấy tháng gần đây đã tăng sức ép với Kyiv để thuyết phục Ukraina đừng ký thỏa thuận thương mại với Liên hiệp Âu Châu.

Nga là nước đầu tư lớn nhất của Ukraina, cũng là đối tác thương mại và là nước cung cấp khí đốt thiên nhiên nhiều nhất cho Ukraina.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG