Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Ukraina chuẩn bị cho cuộc chiếm đóng lâu dài


Một người tham gia biểu tình ngủ trong một chiếc lều vào sáng sớm, Kyiv, 5/12/2013
Một người tham gia biểu tình ngủ trong một chiếc lều vào sáng sớm, Kyiv, 5/12/2013
Củi đã được chất đống, dây thép gai đã được chằng trên các chướng ngại vật phòng thủ và những chiếc lều nhà binh không thấm nước đã được căng lên. Khu trung tâm của một trong những thành phố lớn nhất châu Âu nay đã trở thành một doanh trại kiên cố.

Những người biểu tình chống chính phủ ở Kyiv đang chuẩn bị cho một cuộc chiếm đóng lâu dài.

Roman Turiy, một người nuôi ong tròn trĩnh, dự đoán đây sẽ là một cuộc chiến lâu dài. Ra hiệu như kéo chùm râu dài 10cm xuống tới bụng Turyi: “Hy vọng rằng chúng tôi sẽ không phải ở đây cho tới khi râu của tôi dài tới tận đây.”

Bạn của Turiy, Grigori Koziy, một thủ lĩnh Cossack để ria, là người tổ chức việc phân phát miễn phí các bát đồ uống cay nóng và cháo hạt kê. Koziy viện dẫn lời khiếu nại chính của người biểu tình: Ðó là việc Thủ tướng Vicktor Yanukovych bất ngờ không chịu ký kết một hiệp ước mậu dịch tự do và liên kết chính trị với Liên hiệp Châu Âu.

Ông Koziy nói: “Chúng tôi đang ở châu Âu” và “chúng tôi muốn sống theo các luật lệ của châu Âu.”

Gần đó, những viên gạch cậy ra từ quảng trường được chất đống để chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác của cảnh sát bạo động.

Những hình ảnh video được ghi lại trong cuộc tấn công vào đám biểu tình hôm thứ Bảy tuần trước đã châm ngòi cho một phản ứng mạnh trong dân chúng Ukraina. Ngày hôm sau, khoảng một triệu người đã diễu hành phản đối qua trung tâm Kyiv. Đây là cuộc diễu hành lớn nhất kể từ Cuộc Cách mạng Cam 2004.

“Bạo lực quá mức”

Những người biểu tình va chạm với lực lượng cảnh sát tại văn phòng tổng thống ở Kyiv, 1/12/2013
Những người biểu tình va chạm với lực lượng cảnh sát tại văn phòng tổng thống ở Kyiv, 1/12/2013
Những hình ảnh cảnh sát chống bạo động dùng dùi cui đánh người biểu tình và phóng viên – khoảng 43 nhà báo – cũng khơi ra lời chỉ trích của phương Tây.

Tại Brussels, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói: “Chúng tôi lên án việc sử dụng vũ lực quá đáng nhắm vào người biểu tình ôn hòa ở Ukraina. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tự chế trước các hành động khiêu khích và bạo lực.”

Ðáp lại, Bộ trưởng nội vụ Ukraina Vitaliy Zakharchenko hôm thứ Tư đã cấm “các nhân viên của cơ quan không được dùng vũ lực đối với những người tham gia biểu tình ôn hòa đang diễn ra ở thủ đô Ukraina và các thành phố khác.”

Trước nguy cơ bạo lực gia tăng, ít nhất là cho đến lúc này, kẻ thù của những người biểu tình Kyiv là cái lạnh và thiếu thốn về thức ăn cho hàng ngàn người đến từ ngoại tỉnh.

Volodomyr Lobotsky, một sinh viên ngôn ngữ 21 tuổi đến từ thành phố Lutsk miền tây, đang học cách làm thế nào để đốt củi trong bếp lò ngoài trời.

“Chúng tôi nấu súp bằng thịt và mỳ ống, và cả đun trà nữa.” Lobotsky nói thêm rằng thức ăn là do người dân Kyiv hiến tặng. Ngoài ra, cư dân ở đây còn mời Lobotsky và những sinh viên khác vào ở qua đêm trong căn hộ của họ để tránh rét.

Hy vọng vào sự đổi thay

Bất chấp khói củi và phải tìm cách ứng biến, những người tham gia biểu tình vẫn rất lạc quan.

Cô Marina, một hướng dẫn viên du lịch nói: “Thực ra, theo tôi, mọi người tập trung trên đường phố thế này lại là hay.” Cô đang nuôi hy vọng rằng Ukraina sẽ xây dựng được mối quan hệ với Liên hiệp châu Âu. “Họ phải lên tiếng, phải nói ra những gì họ nghĩ và ký vào bản kiến nghị. Có thể họ sẽ thay đổi được cái gì đó trong tương lai. Họ có thể thay đổi được chính phủ. Họ có thể thay đổi được Tổng thống. Và mọi điều sẽ tốt đẹp.”

Ở chỗ công cộng, Tổng thống Yanukovych chưa tỏ ý cho thấy ông sẽ đáp ứng yêu cầu chủ yếu của những người biểu tình và ký kết các thoả thuận với Liên hiệp châu Âu.

Dường như cuộc trắc nghiệm ý chí của người dân Ukraina sẽ kéo dài cho tới mùa đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG