Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump: sẽ sớm có quyết định về Syria


Tổng thống Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tham dự buổi thuyết trình của các giới chức quân sự cao cấp tại Tòa Bạch Ốc ngày 9/4/2018.
Tổng thống Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tham dự buổi thuyết trình của các giới chức quân sự cao cấp tại Tòa Bạch Ốc ngày 9/4/2018.

Tổng thống Donald Trump nói ngày thứ Năm 12/4 ông đã họp về vấn đề Syria mà trước đây ông đã từng đe dọa tấn công bằng phi đạn để đáp ứng với một vụ tấn công bằng chất độc hóa học và ông hy vọng sẽ sớm có quyết định.

Những lo ngại về một cuộc đối đầu giữa Nga, đồng minh lớn của Syria, và phương Tây đã tăng cao kể từ khi ông Trump ngày 11/4 nói phi đạn “sẽ bay tới” sau khi có cuộc tấn công vào thị trấn Douma của Syria ngày 7/4 và lên án Moscow vì đã ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói Pháp có bằng chứng là chính phủ Syria thực hiện cuộc tấn công, mà các tổ chức trợ giúp nói là đã làm hơn một chục người thiệt mạng, và sẽ quyết định xem có tấn công trả đủa hay không khi tất cả những thông tin cần thiết đã được thu thập đủ.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã triệu tập một phiên họp đặc biệt của nội các để cân nhắc liệu Anh có nên cùng với Hoa Kỳ và Pháp có hành động quân sự hay không. Bà đã gọi cuộc tấn công vào Douma do phe nổi dậy kiểm soát trước đây, nằm ở phía đông thủ đô Damacus, là dã man.

Syria và hai nước ủng hộ là Nga và Iran nói tin về cuộc tấn công do phe nổi dậy dựng lên và các nhân viên cứu hộ tại Douma đã cáo buộc Hoa Kỳ dùng việc này như là một cái cớ để tấn công chính phủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis ngày 12/4 nói với quốc hội là ông tin có tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria, nhưng một ít lâu sau dó ông nói thêm là Hoa Kỳ chưa có quyết định tấn công quân sự vào Syria.

Ông cáo buộc Nga a tòng trong việc Syria vẫn giữ lại vũ khí hóa học dù thỏa thuận năm 2013 được Moscow giúp làm trung gian đòi hỏi Syria phải từ bỏ vũ khí hóa học.

Một toán chuyên viên của tổ chức theo dõi vũ khí hóa học toàn cầu là Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học đã đến Syria và sẽ bắt đầu cuộc điều tra vào ngày 14/4, cơ quan trụ sở tại Hà Lan nói.

Dù có căng thẳng, nhưng có dấu hiệu về những nỗ lực toàn cầu chặn đứng đối đầu trực tiếp giữa Nga và phương Tây. Điện Kremlin nói một đường dây liên lạc về khủng hoảng với Hoa Kỳ đã được thiết lập để tránh đụng độ bất ngờ về Syria đã được sử dụng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG