Đường dẫn truy cập

Israel sợ bị Syria và Iran tấn công nếu Mỹ phóng tên lửa vào Syria


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Israel đã tổ chức họp an ninh cấp cao ngày 11/4 trong khi lo ngại rằng Israel có thể bị Syria hay Iran tấn công nếu Hoa Kỳ bắn tên lửa vào Syria vì nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Hãng tin Reuters cho biết một thành viên nội các phụ trách an ninh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các chiến lược gia của Israel đã bày tỏ lo ngại rằng việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad lún sâu vào cuộc nội chiến kéo dài sẽ tạo ra mối nguy trực tiếp đối với Israel.

Nhưng họ nói rằng Israel đang rất thận trọng trước việc Iran đe dọa đáp trả một cuộc tấn công hôm 9/4 nhắm vào căn cứ không quân Syria mà cả Damascus, Tehran và Moscow cáo buộc do Israel thực hiện.

Các viên chức chính phủ cho biết tham dự cuộc họp an ninh hôm 11/4 có Thủ tướng Israel Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman, trưởng tư lệnh lực lượng vũ trang Israel và người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự.

Ông Zeev Elkin, một thành viên của diễn đàn an ninh, nói trên đài phát thanh quân đội trước khi bước vào phiên họp: "Chúng ta phải sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào. Iran là một kẻ thù nguy hiểm và nghiêm trọng mà chúng ta không nên xem thường.”

Ông Elkin nói: "Tôi sẽ đi vào chi tiết kế hoạch hoạt động cụ thể, nhưng chúng ta giữ liên lạc chặt chẽ với người Mỹ. Hoa Kỳ là đối tác chiến lược của chúng ta, và các cơ sở quốc phòng của chúng ta có liên kết với họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG