Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga ‘đốp chát’ tại LHQ về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria


Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley giơ tay biểu quyết chống một dự thảo nghị quyết được Nga giới thiệu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an, ngày 10 tháng 4, 2018, tại trụ sở của hội đồng ở New York, Mỹ.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley giơ tay biểu quyết chống một dự thảo nghị quyết được Nga giới thiệu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an, ngày 10 tháng 4, 2018, tại trụ sở của hội đồng ở New York, Mỹ.

Nga và Mỹ hôm 10/4 ‘đốp chát’ nhau tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria và ngăn chặn nỗ lực của đối phương nhằm thiết lập các cuộc điều tra quốc tế liên quan tới vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đang cân nhắc hành động quân sự liên quan tới một vụ tấn công bằng khí độc hôm thứ Bảy nhắm vào một thành phố Syria do phiến quân chiếm giữ, nơi đã cố thủ trước lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nga phủ quyết một nghị quyết của Mỹ nhằm thiết lập một cuộc điều tra xác định trách nhiệm về các vụ tấn công này. Tiếp đó, Mỹ và các nước khác ngăn chặn một nỗ lực cạnh tranh của Nga muốn thiết lập một cuộc điều tra khác đòi hỏi Hội đồng Bảo an phải xác định trách nhiệm.

Moscow phản đối bất cứ cuộc tấn công nào của phương Tây nhắm vào ông Assad, một đồng minh thân cận của Nga. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói quyết định của Washington đưa ra nghị quyết riêng có thể mở màn cho một cuộc tấn công của phương Tây nhắm vào Syria.

"Hoa Kỳ lại đang tìm cách đánh lừa cộng đồng quốc tế và đang tiến thêm một bước nữa tới việc đối đầu," ông Nebenzia nói trước Hội đồng Bảo an 15 thành viên. "Rõ ràng bước đi khiêu khích này không liên quan gì đến mong muốn điều tra chuyện gì đã xảy ra."

Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong vụ tấn công bị nghi là dùng vũ khí hoá học hôm thứ Bảy ở thành phố Douma, theo một tổ chức cứu trợ ở Syria. Các bác sĩ và nhân chứng cho biết các nạn nhân có triệu chứng ngộ độc, có thể là do một chất độc thần kinh, và báo cáo ngửi thấy mùi khí clo.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói với Hội đồng Bảo an rằng việc thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo là điều nhỏ nhất mà các nước thành viên có thể làm.

"Lịch sử sẽ ghi nhận rằng, vào ngày này, Nga đã chọn bảo vệ một con quái vật thay vì sinh mạng của người dân Syria," bà Haley nói, đề cập đến ông Assad.

12 thành viên hội đồng đã biểu quyết ủng hộ nghị quyết của Mỹ, trong khi Bolivia cùng Nga biểu quyết chống, và Trung Quốc không biểu quyết. Nghị quyết cần có chín biều quyết thuận và không có phủ quyết của Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh hay Mỹ để được thông qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến công du được lên lịch tới Châu Mỹ Latin vào cuối tuần này để tập trung ứng phó về vụ Syria, Tòa Bạch Ốc cho hay. Ông Trump hôm thứ Hai cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh và nhanh một khi trách nhiệm về vụ tấn công được xác lập.

Các chuyên gia vũ khí hoá học quốc tế sẽ tới Douma để điều tra vụ tấn công bằng khí độc, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học Quốc tế cho biết hôm thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG