Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump sắp loan báo ‘kế hoạch về Iran’


Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/10/2017.
Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/10/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này sẽ loan báo ‘kế hoạch tổng thể về Iran’ kể cả quyết định có hay không thu hồi thỏa thuận quốc tế kìm chế chương trình hạt nhân của Tehran, theo phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders ngày 10/10.

Ông Trump, người gọi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc ký năm 2015 là ‘đáng xấu hổ’, dự kiến tuyên bố rút lại thỏa thuận trước ngày hạn chót 15/10, một giới chức cao cấp trong chính quyền cho biết hồi tuần trước.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chiến lược mới về Iran, Tổng thống Mỹ cũng dự kiến sẽ liệt kê lực lượng an ninh hùng hậu nhất của Iran, Vệ binh Cách Mạng Hồi giáo, là một tổ chức khủng bố.

Phát ngôn nhân Sanders nói “Tổng thống đã đi đến quyết định về một sách lược tổng thể đối với vấn đề Iran và ông muốn đảm bảo rằng chúng ta có một chính sách rộng để đương đầu với tất cả mọi vấn đề liên quan đến việc Iran hành xử không tốt.”

Ông Trump tố cáo Iran hậu thuẫn khủng bố và cho rằng thỏa thuận 2015 không đủ để ngăn bước đường Iran tiến tới võ khí hạt nhân.

Iran khẳng định không mưu tìm võ khí hạt nhân.

Thủ tướng Anh Theresa May, trong cuộc điện đàm với ông Trump ngày 10/10, nhấn mạnh thỏa thuận 2015 ‘hết sức quan trọng cho an ninh khu vực.’

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đầu tuần này kêu gọi Mỹ ‘chớ ngờ vực về thành tựu quan trọng đã giúp cải thiện an ninh của chúng ta.’

Pháp ngày 10/10 cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng đưa Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bố sẽ làm leo thang căng thẳng khu vực.

Nếu Tổng thống không công nhận thỏa thuận hạt nhân Iran, giới lãnh đạo Quốc hội Mỹ có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt các chế tài đối với Tehran hay không, những chế tài vốn đã được đình chỉ theo thỏa thuận.

Phát ngôn nhân lực lượng võ trang Iran, Masoud Jazayeri, ngày 10/10 tuyên bố “Mỹ đang làm thế giới điên loạn với cách hành xử của họ. Đã đến lúc phải dạy cho họ một bài học mới.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG