Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hy vọng giữ nguyên thỏa thuận hạt nhân Iran


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 16/1/2017.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 16/1/2017.

Trung Quốc đầu tuần này bày tỏ hy vọng thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ không thay đổi và đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hòa bình thế giới, sau khi một giới chức cao cấp Hoa Kỳ nói Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ từ bỏ thỏa thuận này.

Giới chức này tuần rồi cho biết ông Trump cũng sẽ đưa ra một chiến lược rộng rãi hơn với Iran, mang tính đối đầu nhiều hơn. Chính quyền ông Trump thường xuyên chỉ trích cách hành xử của Iran tại Trung Đông.

Ông Trump gọi thỏa thuận 2015 là ‘đáng xấu hổ’ và ‘tệ hại nhất trước nay” và đang cân nhắc xem thỏa thuận này có phục vụ lợi ích an ninh Mỹ trong khi thời hạn chót để ông xác nhận rằng Iran có tuân thủ những điều khoản của hiệp ước hay không đang đến gần, ngày 15/10.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói thỏa thuận hạt nhân Iran là một điển hình của việc giải quyết ôn hòa qua thương thuyết.

Thỏa thuận đã đóng một vai trò tích cực và quan trọng trong việc đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân và bảo vệ hòa bình và ổn định tại Trung Đông, bà Hoa nói thêm.

Nhà cầm quyền Iran liên tục khẳng định Iran sẽ không là nước đầu tiên vi phạm thỏa thuận, theo đó Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc gỡ bỏ hầu hết các chế tài quốc tế làm tê liệt nền kinh tế nước này.

Nếu ông Trump từ chối không xác nhận việc Iran tuân thủ hiệp ước, các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định xem có áp đặt lại những chế tài đối với Tehran hiện đã được ngưng áp dụng chiếu theo thỏa thuận hay không.

Triển vọng Washington có thể từ bỏ hiệp ước được Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Liên hiệp Châu Âu và Iran ký đã làm một số đồng minh của Mỹ lo ngại.

Trung Quốc có những mối quan hệ kinh tế và ngoại giao chặt chẽ với Tehran, và cũng góp phần vào việc thúc đẩy thỏa thuận cột mốc 2015.

VOA Express

XS
SM
MD
LG