Đường dẫn truy cập

Ông Trump sẽ thu hồi thỏa thuận với Iran


Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Donald Trump có phần chắc sẽ thu hồi thỏa thuận hạt nhân với Iran và đưa trả lại Quốc hội để có thể có các chế tài mới, các giới chức cao cấp cho hay ngày 5/10.

Theo dự kiến, Tổng thống Trump sẽ loan báo kế hoạch trong bài diễn văn tuần tới mà qua đó ông sẽ nhấn mạnh rằng thỏa thuận đã đạt không phục vụ cho lợi ích quốc gia Hoa Kỳ.

Hành động này không có nghĩa là hủy bỏ thỏa thuận 2015 mà thay vào đó đưa trả về Quốc hội. Các nhà lập pháp có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt các chế tài bị đình chỉ theo thỏa thuận này hay không.

Thu hồi thỏa thuận cũng mở ngỏ cho việc thương thuyết lại thỏa thuận với Iran, dù Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, đã tuyên bố không đồng ý chuyện đó.

Tổng thống Trump cứ 90 ngày phải loan báo một lần rằng Iran có tuân thủ thỏa thuận hay không. Thời hạn sắp tới là ngày 15/10.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Sarah Huckabee Sanders, ngày 5/10 không cho biết thêm về dự định của Tổng thống, chỉ nói rằng ông Trump sẽ ‘loan báo về quyết định đưa ra đối với một chiến lược toàn diện mà toán nhân sự của ông ủng hộ’ trong vài ngày tới.

Iran ký thỏa thuận vừa kể với chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama năm 2015, cùng với Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, và Nga.

Thỏa thuận chủ yếu kêu gọi Iran kìm chế chương trình làm giàu uranium để không thể tạo bom hạt nhân. Đổi lại, Mỹ và các đồng minh sẽ dỡ bỏ nhiều biện pháp trừng phạt ảnh hưởng tới nền kinh tế Iran.

Iran tới nay vẫn tuân thủ thỏa thuận, nhưng Tòa Bạch Ốc tố cáo Iran vi phạm ‘tinh thần’ của thỏa ước.

Tổng thống Trump mạnh mẽ chỉ trích thỏa thuận này là một chiều, Iran toàn hưởng lợi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG