Đường dẫn truy cập

Phó giám đốc FBI dự định về hưu trong năm 2018


Phe Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump mấy tháng qua đã tăng cường chỉ trích Phó giám đốc FBI Andrew McCabe, người từng là cấp phó của cựu giám đốc FBI James Comey bị ông Trump sa thải vào tháng 5.
Phe Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump mấy tháng qua đã tăng cường chỉ trích Phó giám đốc FBI Andrew McCabe, người từng là cấp phó của cựu giám đốc FBI James Comey bị ông Trump sa thải vào tháng 5.

Phó giám đốc FBI Andrew McCabe dự định về hưu vào năm sau sau mấy tháng bị các nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội và Tổng thống Donald Trump chỉ trích, các bản tin của giới truyền thông cho biết.

Ông McCabe, 49 tuổi, dự định về hưu trong vài tháng tới sau khi ông đủ điều kiện nhận lương hưu trọn vẹn, theo "những người nắm rõ việc này" được dẫn lời trong các bài báo. Các bài báo cho biết ông McCabe sẽ không đủ điều kiện nhận lương hưu trọn vẹn cho tới đầu tháng 3, và rằng ông định về hưu ngay khi ông đủ điều kiện.

Người phát ngôn cho Cục Điều tra Liên bang từ chối bình luận.

Phe Cộng hòa trong Quốc hội đã chỉ trích ông McCabe và cáo buộc ông mang thiên kiến chống ông Trump. Chuck Grassley, thượng nghị sĩ Cộng hòa làm Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, trước đó trong tuần này nói với các phóng viên rằng ông muốn ông McCabe rời khỏi FBI.

Ông McCabe đã được phỏng vấn kín vào ngày thứ Ba bởi Ủy ban Tình báo Hạ viện. Họ đang tiến hành một trong những cuộc điều tra chính của Quốc hội về Nga, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và về việc liệu ban vận động tranh cử của ông Trump có thông đồng với Moscow hay không.

Ông cũng xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn kín hôm thứ Năm với Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Giám sát Hạ viện sau khi phe Cộng hòa yêu cầu ông trình bày cách thức FBI xử lý cuộc điều tra về việc Hillary Clinton sử dụng máy chủ email cá nhân khi bà còn là bộ trưởng ngoại giao.

Ông McCabe từng giữ chức quyền giám đốc FBI sau khi ông Trump sa thải cựu giám đốc FBI James Comey vào tháng 5. Trong một dòng tweet vào tháng 7, ông Trump thắc mắc tại sao Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions không thay thế ông McCabe, người mà ông Trump mô tả là bạn của ông Comey. FBI thuộc quyền quản lý của Bộ Tư pháp. Ông Trump trong tháng này tweet rằng danh tiếng của FBI "giờ đã tơi tả."

Cựu giám đốc FBI James Comey
Cựu giám đốc FBI James Comey

"Phó giám đốc FBI Andrew McCabe đang chạy đua với đồng hồ để về hưu với đầy đủ phúc lợi. Còn 90 ngày nữa?!!!" ông Trump tweet hôm thứ Bảy.

Các Ủy ban Tư pháp và Giám sát của Hạ viện ở do phe Cộng hòa đứng đầu loan báo vào tháng 10 rằng họ đang tiến hành các cuộc điều tra mới về một số than phiền chính trị lâu nay, bao gồm những lo ngại về việc FBI xử lý cuộc điều tra email của bà Clinton.

Phe Cộng hòa nói rằng họ muốn tìm hiểu rõ đầu đuôi tại sao ông Comey lại công khai thảo luận về cuộc điều tra bà Clinton và tuyên bố rằng FBI sẽ không đưa ra cáo buộc.

Những người chỉ trích nói rằng việc phe Cộng hòa tập trung vào bà Clinton chỉ đơn thuần là một chiến thuật đánh lạc hướng khỏi cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Moscow phủ nhận bất kỳ hoạt động nào như vậy, và ông Trump gọi cuộc điều tra là "săn lùng phù thủy" (hàm ý đó là sự bức hại chính trị) do phe Dân chủ dẫn đầu vì thất vọng về chiến thắng bầu cử của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG