Đường dẫn truy cập

Tổng thống tân cử ca ngợi nền dân chủ của Nigeria


Tổng thống tân cử Muhammadu Buhari của Nigeria nói nước ông đã “chấp nhận dân chủ” và đẩy lùi chế độ độc đảng về phía sau
Tổng thống tân cử Muhammadu Buhari của Nigeria nói nước ông đã “chấp nhận dân chủ” và đẩy lùi chế độ độc đảng về phía sau

Tổng thống tân cử của Nigeria, ông Muhammadu Buhari nói nước ông đã “chấp nhận dân chủ” và đẩy lùi chế độ độc đảng về phía sau.

Ông Buhari phát biểu ngày hôm nay ở Abuja, vài tiếng đồng hồ sau khi ủy ban bầu cử công bố ông là người chính thức đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống hôm thứ bảy, đánh bại tổng thống đương nhiệm Goodluck Jonathan, chấm dứt chế độ cai trị trong 16 năm của Đảng Dân chủ Nhân dân. Ông nói:

“Mọi con mắt trên thế giới đều dồn vào chúng ta để xem chúng ta có thể bỏ phiếu một cách êm thắm và tiến hành các cuộc bầu cử một cách có trật tự hay không. Chúng ta đã chứng tỏ với thế giới rằng chúng ta là một dân tộc đã chấp nhận dân chủ và một dân tộc mưu tìm một chính phủ của dân do dân và vì dân.”

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Nigeria, ông Attahiru Jega loan báo trước đó trong ngày hôm nay rằng ông Buhari đã chính thức thắng trong cuộc bầu cử, với 15,4 triệu phiếu so với 12,9 triệu phiếu bỏ cho ông Jonathan.

Cuối ngày hôm qua, khi kết quả cuộc bầu cử đã rõ ràng, ông Jonathan thừa nhận thất bại, và nói rằng ông đã giữ lời hứa cho một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

“Như tôi vẫn luôn khẳng định, không một tham vọng nào của bất cứ ai xứng đáng để bất cứ người Nigeria nào phải đổ máu. Sự đoàn kết, ổn định và tiến bộ cho đất nước thân yêu của chúng ta quan trọng hơn so với tất cả mọi thứ khác. Tôi chúc mừng tất cả người dân Nigeria đã kết thúc một cách thành công tiến trình tổng tuyển cử ngày 28 tháng 3. Với sự cam kết đáng ca ngợi đã được chứng tỏ trên toàn quốc. Tôi cũng ca ngợi lực lượng an ninh về vai trò bảo đảm rằng các cuộc bầu cử chủ yếu là êm thắm và không có bạo động.”

Người dân Nigeria cũng bỏ phiếu bầu các đại biểu quốc hội. Các phái bộ quan sát của Liên đoàn Phi châu và Cộng đồng các Quốc gia Tây Phi nói mặc dù có vấn đề về hậu cần và một vài vụ bạo động, việc tổ chức cuộc bầu cử là “có thể chấp nhận được.”

Cuộc bầu cử lẽ ra được tổ chức chỉ trong ngày thứ bảy, nhưng việc bỏ phiếu đã được kéo dài qua ngày hôm sau vì những vấn đề kỹ thuật.

Toàn bố cuộc bầu cử đã bị hoãn lại hơn 1 tháng vì chiến cuộc và tình hình bất ổn ở vùng đông bắc, nơi tổ chức Boko Haram đã chiến đấu chống lại chính phủ từ năm 2009.

Ông Buhari, 79 tuổi từng chỉ huy quân đội Nigeria trong 20 tháng sau khi các sĩ quan lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính vào tháng 12 năm 1983.

Ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính khác của quân đội, nhưng đã ra tranh cử tổng thống 4 lần kể từ khi thể chế dân chủ được phục hồi ở Nigeria vào năm 1999. Ông Buhari sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 29 tháng 5 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG