Đường dẫn truy cập

Cuộc đầu phiếu trong ngày thứ hai ở Nigeria diễn ra chậm chạp


Một phụ nữ Nigeria ngồi nghỉ mệt trong lúc các cử tri khác xếp hàng tại một trạm bỏ phiếu ở Daura, quê hương của ứng cử viên đối lập Muhammadu Buhari.
Một phụ nữ Nigeria ngồi nghỉ mệt trong lúc các cử tri khác xếp hàng tại một trạm bỏ phiếu ở Daura, quê hương của ứng cử viên đối lập Muhammadu Buhari.

Ngày đầu phiếu thứ nhì được quyết định vội vã ở Nigeria hôm nay bắt đầu một cách chậm chạp với những sự trễ nãi thêm nữa và sự không rõ ràng về vấn đề cuộc đầu phiếu thật sự đang diễn ra ở nơi nào.

Uỷ ban Bầu cử Quốc gia Độc lập Nigeria nói rằng khoảng 350 phòng phiếu mở cửa hôm nay, sau khi có sự trễ nãi và trục trặc kỹ thuật trên diện rộng trong ngày hôm qua. Số phòng phiếu đó chiếm chưa tới 1% của tổng số chừng 150.000 phòng phiếu trên cả nước.

Các giới chức bầu cử ở các tiểu bang Kano, Lagos, Borno và Rivers cho biết một số phòng phiếu tại những tiểu bang này đang mở cửa.

Tiểu bang Rivers trong vùng châu thổ sông Niger hôm nay tiếp tục căng thẳng. Cảnh sát chống bạo động đang có mặt tại văn phòng của uỷ ban bầu cử ở Port Harcourt, nơi hàng trăm người ủng hộ phe đối lập biểu tình để phản đối điều họ gọi là những hành vi bất hợp lệ.

Thống đốc tiểu bang Rivers, một thành viên nổi tiếng của phe đối lập, hôm qua không chịu đi bỏ phiếu vì cho rằng giấy tờ ghi kết quả bầu cử bị thất lạc tại các địa điểm bỏ phiếu.

Tại nhiều phòng phiếu, nhân viên bầu cử và tài liệu bầu cử đã tới trễ trong ngày hôm qua. Máy đọc thẻ căn cước sinh trắc mới bị trục trặc, không thể đọc dấu tay của cử tri. Một số đơn vị bầu cử không có tài liệu bầu cử trong lúc một số nơi khác không có đủ phiếu bầu để phát cho cử tri.

Tuy có những sự trễ nãi, cuộc bầu cử nói chung khá yên tĩnh ở phần lớn các nơi trong nước.

Tại các khu vực trong tiểu bang Kaduna, việc bỏ phiếu diễn ra cho tới tối và công tác kiểm phiếu được hoàn tất trước khi mặt trời mọc sáng chủ nhật. Dân chúng Nigeria nói rằng điều quan trọng là họ đã đi bầu.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon chúc mừng Nigeria về điều ông gọi là “sự tiến hành bầu cử trong hoà bình và trật tự.” Ông cũng cho biết ông có ấn tượng tốt đối với “quyết tâm và sự kiên trì” của dân chúng Nigeria để hành sử quyền hạn và nghĩa vụ bầu cử “trong lúc đối mặt với những hành vi bạo động không thể biện minh.”

Cuộc bầu cử bị hoen ố đôi chút vì một vụ tấn công của quân nổi dậy Boko Haram tại tiểu bang Gombe ở miền đông bắc. Những người mục kích cho đài VOA biết rằng 3 ngôi làng ở tiểu bang này bị tấn công, gây tử vong cho ít nhất 24 người.

Cuộc đầu phiếu ở Nigeria cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội đã bị đình hoãn 6 tuần vì cuộc nổi dậy của nhóm Boko Haram ở vùng đông bắc.

Tổng thống Goodluck Jonathan và đảng PDP đương quyền đang đối mặt với sự thách đố mạnh mẽ từ đảng đối lập APC và ứng viên tổng thống của đảng này ông Muhammadu Buhari, cựu tổng thống thuộc phe quân đội. Kết quả thăm dò tiền bầu cử cho thấy tỉ lệ ủng hộ của đôi bên ngnag ngửa nhau.

Tổng thống Jonathan và Tướng Buhari đã cam kết tôn trọng kết quả với điều kiện đây là một cuộc bầu cử “tự do, công bằng và khả tín.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG