Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines: Không chích ngừa COVID, ra đường sẽ bị bắt


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 6/1 tuyên bố những ai chưa chích ngừa COVID mà bất tuân lệnh ở nhà sẽ bị bắt.

Trong bài diễn văn truyền hình, ông Duterte loan báo đã chỉ thị lãnh đạo các địa phương nắm rõ những ai chưa tiêm chủng và đảm bảo những người này không ra khỏi nhà.

“Nếu từ chối, ra khỏi nhà và đi lại trong cộng đồng, người đó có thể bị bắt. Nếu không tuân thủ, người có nhiệm vụ được quyền bắt giữ các cá nhân bướng bỉnh này,” Tổng thống Duterte nói.

Số ca nhiễm COVID hàng ngày tại Philippines chạm mức cao nhất kể từ 26/9 tới nay, ghi nhận 17.220 ca hôm 6/1, trong đó có các ca biến thể Omicron.

Số này, tăng gấp ba lần số ghi nhận hôm 4/1, nâng tổng số ca nhiễm tại Philippines lên hơn 2,88 triệu người, và số tử vong lên hơn 51.700 người. Số bệnh nhân COVID và tử vong vì COVID tại nước này cao hàng thứ nhì Đông Nam Á, sau Indonesia.

Tính tới cuối năm ngoái, 49,8 triệu dân Philippines đã được tiêm chủng hoàn toàn, tức 45% dân số 110 triệu người của nước này. Theo luật lệ hiện hành, những ai chưa tiêm chủng tại khu vực thủ đô Manila chỉ có thể ra khỏi nhà vì lý do thiết yếu.

Ông Duterte khét tiếng vì những ngôn từ hùng hổ. Năm ngoái, ông từng dọa bỏ tù những ai không chịu tiêm chủng, hoặc sẽ bị chích thuốc Ivermectin, một loại thuốc chống ký sinh trùng cho động vật.

Tới nay, Philippines phát hiện 43 ca Omicron nội địa và nhập cảnh, khiến chính phủ phải siết chặt các biện pháp phòng dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG