Đường dẫn truy cập

Philippines sẽ không dẹp tàu hải quân mắc cạn trên Biển Đông theo ý Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana

Philippines sẽ không dẹp một tàu hải quân cũ nát mắc cạn trên một đảo san hô ở Biển Đông, bộ trưởng quốc phòng nước này tuyên bố hôm 25/11, bác bỏ đòi hỏi của Bắc Kinh sau khi các tàu của Trung Quốc chặn tàu của Philippines đến tiếp tế cho các thủy thủ trên chiếc tàu hư.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc hôm 24/11 rằng Philippines đã cam kết dẹp tàu BRP Sierra Madre, vốn được cố tình cho mắc cạn tại Bãi Cỏ Mây vào năm 1999 để củng cố tuyên bố chủ quyền của Manila đối với quần đảo Trường Sa.

Con tàu chuyên vận tải xe tăng dài 100 mét này của Hải quân Mỹ trong Đệ nhị Thế chiến.

“Con tàu này đã ở đó từ năm 1999. Nếu có cam kết, nó đã bị dẹp bỏ từ lâu,” ông Lorenzana nói với các phóng viên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 24/11 cho biết Bắc Kinh ‘yêu cầu phía Philippines tôn trọng cam kết của mình và dẹp bỏ con tàu bị mắc cạn bất hợp pháp của họ’.

Bãi Cỏ Mây, cách Palawan 105 hải lý, là nơi trú đóng tạm thời của một đơn vị quân sự nhỏ trên con tàu rỉ sét bị mắc kẹt trên một rạn san hô.

Bộ trưởng Lorenzana cáo buộc Trung Quốc ‘xâm lấn’ khi lực lượng tuần duyên của họ chặn tàu tiếp tế cho các binh sĩ Philippines đóng trên tàu.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, sử dụng ‘đường chín đoạn’ trên các bản đồ mà Tòa Trọng tài quốc tế hồi năm 2016 phán quyết là ‘không có cơ sở pháp lý’.

Bãi Cỏ Mây nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), mà Trung Quốc là một bên ký kết.

"Chúng tôi có hai tài liệu chứng thực rằng chúng tôi có quyền chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi còn họ thì không, và tuyên bố chủ quyền của họ không có cơ sở,” ông Lorenzana nói.

“Trung Quốc nên tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế mà họ tham gia”.

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 22/11 phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Asean do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì rằng ông ‘căm ghét’ các hành động tại bãi cạn hồi gần đây của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG