Đường dẫn truy cập

Philippines: Ông Duterte chấp nhận đề cử làm phó tổng thống vào năm 2022


Ông Rodrigo Duterte.
Ông Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Tư đã chấp nhận đề cử của đảng của mình để tranh cử chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới, tiến hành một kế hoạch bị những người chỉ trích nói là một bước đi bất chấp nhằm duy trì quyền lực chính trị của ông.

Theo hiến pháp, nhà lãnh đạo 76 tuổi có nhiều tuyên bố gây tranh cãi bị cấm tranh cử nhiệm kỳ hai và sự quan tâm của ông đối với vị trí chủ yếu mang tính chất nghi lễ đã bị các đối thủ bác bỏ như một nỗ lực để tại vị nhằm tránh các hành động pháp lý tiềm ẩn cả trong và ngoài nước.

Nhưng ông Duterte, người luôn tự coi mình là một nhà lãnh đạo bất đắc dĩ, cho biết quyết định của ông là do tình yêu đất nước.

Tình trạng trả thù chính trị thường xảy ra ở Philippines và một số cựu lãnh đạo, những người mất quyền miễn trừ nhờ chức vụ, đã bị truy tố và thậm chí bị bỏ tù sau khi có sự thay đổi chính quyền.

Một công tố viên tại Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Haye đang tìm cách điều tra ông Duterte về hàng ngàn vụ giết người trong "cuộc chiến chống ma túy" khét tiếng của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG