Đường dẫn truy cập

Philippines bất hợp tác với điều tra của tòa ICC về 'cuộc chiến chống ma túy'


Nhiều nghi phạm bị bắt giữ trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines (ảnh tư liệu, tháng 10/2016).
Nhiều nghi phạm bị bắt giữ trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines (ảnh tư liệu, tháng 10/2016).

Chính phủ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Năm 16/9 cho biết họ sẽ không hợp tác với cuộc điều tra của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về cuộc chiến chống ma túy khét tiếng của ông Duterte, họ cũng không cho phép bất kỳ nhà điều tra nào được vào Philippines.

Các thẩm phán tại tòa ICC hôm 15/9 chính thức phê duyệt cuộc điều tra về chiến dịch đẫm máu của ông Duterte, trong đó hàng nghìn nghi phạm bán ma túy nhỏ lẻ đã chết, mà theo giới hoạt động, nhiều nghi phạm đã bị cảnh sát xử tử và các cơ quan thực thi pháp luật đã giết chóc với sự hậu thuẫn ngầm của tổng thống.

Ông Duterte và các viên cảnh sát trưởng dưới quyền ông nói rằng các vụ bắn giết đều là để tự vệ, đồng thời, chính phủ của ông khẳng định tòa ICC không có quyền can thiệp vào công việc của Philippines.

"Nếu có khiếu nại gì, cần phải nộp đơn ở Philippines vì tòa án của chúng tôi vẫn hoạt động. Tòa ICC không có quyền tài phán", người phát ngôn của tổng thống là Harry Roque nói trong một cuộc họp báo.

"Khi chúng tôi trở thành một bên trong quy chế Rome của ICC, chúng tôi không hề từ bỏ quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình", vẫn theo lời người phát ngôn.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy 6.100 nghi phạm buôn bán ma túy đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt trong các hoạt động chống ma túy kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào giữa năm 2016.

Các nhóm nhân quyền cho biết còn có hàng nghìn người nữa bị ám sát trong các khu ổ chuột, chủ yếu là người dùng ma túy bị những tay súng bí ẩn giết và những kẻ đó chưa bao giờ bị bắt giữ. Họ cáo buộc cảnh sát có liên quan, nhưng cảnh sát bác bỏ điều đó.

Các thẩm phán ở The Hague hôm 15/9 cho biết tài liệu của các công tố viên cho thấy chiến dịch chống ma túy "không thể được coi là một hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp", mà là một cuộc tấn công có hệ thống vào dân thường.

Salvador Panelo, cố vấn pháp lý của tổng thống Philippines, cho biết hôm 16/9 rằng các nhà điều tra của tòa ICC sẽ không được phép vào nước này. Tuy nhiên, luật sư của các nạn nhân nói rằng các cuộc phỏng vấn có thể được thực hiện trên không gian ảo.

Tòa ICC được thành lập để truy tố tội ác chiến tranh, tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người. Tòa có quyền tài phán nếu một quốc gia thành viên không thể hoặc không muốn tự mình thực hiện việc truy tố.

Ông Duterte, 76 tuổi, đã thách tòa ICC đưa ông ra xét xử. Nhưng vào tháng 3/2018, ông đã đơn phương hủy bỏ tư cách thành viên của Philippines trong tòa ICC, một tháng sau khi công tố viên của tòa cho biết họ tiến hành cuộc xem xét sơ bộ về cuộc chiến chống ma túy khi đó đang diễn ra ở Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG