Đường dẫn truy cập

Tổng thống Palestin Abbas hồi phục nhanh chóng


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (ảnh chụp ngày 3/2/2018) tại Ramallah.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (ảnh chụp ngày 3/2/2018) tại Ramallah.

Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas tỉnh táo và hồi phục nhanh chóng sau khi nhập viện vì sốt cao vào cuối tuần qua và sẽ xuất viện trong vài ngày nữa, một phụ tá cao cấp ngày thứ Hai 21/5 cho biết.

Ông Saeb Erekat nói ông Abbas đang trong “tình trạng sức khỏe rất tốt” sau khi ông đến thăm nhà lãnh đạo Palestin tại một bệnh viện ở Ramallah ngày 21/5.

Ông Erekat nói “Ông đang hồi phục và bác sĩ hy vọng ông sẽ xuất viện trong vòng 2 ngày tới.”

Đây là lần mới nhất ông Abbas, 83 tuổi, phải nhập viện vì sức khỏe kém. Ông gặp nhiều vấn đề về sức khỏe nhưng chưa bao giờ chỉ định một người làm phó cho ông hay một người thừa kế. Việc ông nhập viện bất thình lình đã làm sống lại những lo ngại về một sự xáo trộn có thể xảy ra hay ngay cả một cuộc tranh giành kế thừa đẩm máu có thể làm suy yếu chính nghĩa của người Palestin.

Ông Abbas nhập viện ngày Chủ Nhật 20/5 vì lên cơn sốt, chỉ vài ngày sau khi ông được giải phẩu tai.

Ngày Chủ Nhật, các giới chức Palestin nói ông Abbas bị sưng phổi và phải mang ống thở, ông được chính thuốc kháng sinh vào mạch máu. Các giới chức này nói thêm ông vẫn tỉnh táo và sáng suốt.

Ông Erekat nói ông Abbas được chữa trị bằng thuốc kháng sinh và phản ứng tốt. Ông nói hai ông đã thảo luận về các vấn đề quan trọng trong đó có việc Paraguay mở tòa đại sứ mới tại Jerusalem. Ông Abbas chỉ trích việc này và dự trù khiếu kiện chống Israel tại Tòa án Hình sự Quốc tế vào ngày thứ Ba 22/5.

Ông Abbas là một người nghiện thuốc lá nặng và mập phì, có nhiều bệnh từ đau tim cho đến ung thư tuyến tiền liệt cách đây một thập niên. Hai năm trước đây ông được chữa trị khẩn cấp về tim sau khi bị mệt và đau ngực.

Gần đây nhất, một bác sĩ tim chuyển vào cư ngụ trong khu vực của tổng thống tại Ramallah để theo dõi sức khỏe của nhà lãnh đạo kỳ cựu này. Trước đó ông đã bí mật vào một bệnh viện tại Mỹ sau khi ông đọc diễn văn tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Ông Abbas luôn luôn cho rằng ông khỏe mạnh, và từ chối chỉ định một người thừa kế. Tuy nhiên sau hơn một thập niên tránh thảo luận về kỷ nguyên sau ông Abbas, các giới chức Palestin công nhận là họ rất lo ngại và những người có khả năng thừa kế ông Abbas đang âm thầm vận động vào chức vụ này. Ngày thứ hai 21/5, ông Erekat từ chối thảo luận về vấn đề này.

Ông Abbas nắm quyền lãnh đạo Palestin sau khi lãnh tụ Palestin Yasser Arafat từ trần vào năm 2004, và năm kế tiếp ông được bầu làm tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm.

Ông vẫn kiểm soát chính quyền một cách chặt chẽ kể từ đó, cai trị một phần Bờ Tây, trong khi tách rời về phương diện chính trị với đối thủ Hamas--tổ chức chủ chiến Palestin này năm 2004 chiếm Dải Gaza—ngăn những cuộc bầu cử mới.

Bất ổn định bao trùm tương lai hậu Abbas. Theo luật Palestin, chủ tịch quốc hội sẽ lên cầm quyền khi tổng thống mất khả năng làm việc hay từ trần. Tuy nhiên chủ tịch hiện nay, ông Aziz Dweik là một thành viên Hamas. Đảng Fatah của ông Abbas cho rằng vì quốc hội không hoạt động trong hơn một thập niên nên ông Dweik không đủ điều kiện để lãnh đạo Palestin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG