Đường dẫn truy cập

Gaza chôn những người chết sau ngày đẫm máu ở biên giới Israel


Nhân viên y tế và người biểu tình khiêng những người bị thương trong cuộc biểu tình phản đối đẫm máu ở biên giới Gaza-Israel hôm 14/5/2018.
Nhân viên y tế và người biểu tình khiêng những người bị thương trong cuộc biểu tình phản đối đẫm máu ở biên giới Gaza-Israel hôm 14/5/2018.

Người Palestine tập trung tại Gaza hôm thứ Ba 15/5 để an táng những người bị binh lính Israel bắn chết ngày hôm trước, trong khi tại biên giới Gaza-Israel, các lực lượng Israel chiếm giữ các vị trí sẵn sàng đối đầu với phong trào biểu tình phản đối của người Palestine trong ngày cuối cùng.

Bạo động hôm thứ Hai ở biên giới diễn ra vào lúc Hoa Kỳ khai trương đại sứ quán mới ở Jerusalem, là ngày khiến nhiều người Palestine đổ máu nhất kể từ cuộc xung đột ở Gaza năm 2014.

Tổng số người chết lên đến 60 người tính đến tối hôm thứ Hai, trong đó có một em bé tám tháng tuổi chết ngạt vì hơi cay khi đang ở cùng bố mẹ trong một lán trại của người biểu tình hôm thứ Hai. hơm 2.200 người Palestine bị thương vì trúng đạn hoặc hơi cay.

Các nhà lãnh đạo Palestine gọi những diễn biến hôm thứ Hai là một cuộc tàn sát, và việc Israel bắn đạn thật vào những người biểu tình bị thế giới lên án và lo ngại.

Israel nói rằng hành động của họ là để tự vệ và bảo vệ biên giới và cộng đồng của họ. Đồng minh chính của Israel là Mỹ hậu thuẫn cho lập trường đó, và cả hai nói rằng nhóm Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza châm ngòi cho bạo động.

Dư luận lo rằng sẽ có thêm đổ máu trong ngày thứ Ba khi người Palestine dự định tiếp tục biểu tình phản đối để đánh dấu ngày “Thảm họa.”

Đó là ngày người Palestine oán hận việc thành lập nước Israel năm 1948, khi hàng trăm ngàn người Palestine phải di tản hoặc bị cưỡng buộc rời khỏi nhà cửa trong bạo động với đỉnh điểm là cuộc chiến tranh giữa nhà nước Do Thái vừa hình thành với các nước Ả Rập trong khu vực năm 1948.

Chiến dịch biểu tình phản đối ở biên giới dài 6 tuần mang tên “Cuộc tuần hành hồi hương vĩ đại” lập lại lời kêu gọi để cho người tị nạn có quyền trở lại quê hương của họ nay nằm bên trong Israel.

Hiện chưa rõ liệu các đám đông có kéo về biên giới trong ngày đỉnh điểm của phong trào sau những thiệt hại nặng nề nhất hôm thứ Hai.

Các giới chức y tế Palestine cho hay 104 người Gaza đã thiệt mạng kể từ lúc bắt đầu các cuộc biểu tình, gần 11.000 bị thương, và khoảng 3.500 người bị trúng đạn thật. Không có báo cáo thương vong nào bên phía Israel.

Binh sĩ Israel có cả xe tăng đang triển khai dọc biên giới Gaza hôm thứ Ba. Tình hình khá yên lặng vào lúc sớm, khi có nhiều người Gaza đi đám tang những người biểu tình chết ngày hôm trước. Người biểu tình dự trù sau đó sẽ kéo đến biên giới.

Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine ra lệnh tổng biểu tình phản đối trên khắp các lãnh thổ của người Palestine trong ngày thứ Ba, và toàn thể người Palestine để tang trong ba ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG