Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao tranh luận về hành động quân sự chống Syria


Umbrellas belonging to protesters of the Occupy Central movement lie on a main road at the Mong Kok shopping district in Hong Kong, Oct. 6, 2014.
Umbrellas belonging to protesters of the Occupy Central movement lie on a main road at the Mong Kok shopping district in Hong Kong, Oct. 6, 2014.
Năm hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang thảo luận về một bản sơ thảo nghị quyết để cho phép những vụ tấn công quân sự chống Syria vì đã sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, Hoa Kỳ cho biết họ không chờ Liên hiệp quốc hành động trước khi đưa ra quyết định của mình.

Các nhà ngoại giao đã bắt đầu thảo luận về bản sơ thảo nghị quyết về Syria trong lúc các thanh sát viên Liên hiệp quốc đang kiểm tra những khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng ở ngoại ô Damascus, nơi xảy ra vụ tấn công bằng hơi độc.

Các chuyên gia vũ khí hóa học đã lấy mẫu máu và các mẫu xét nghiệm khác, xem xét các bằng chứng và nói chuyện với những bệnh nhân đang được điều trị.

Tại La Haye, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho biết các thanh sát viên cần có thêm thời giờ để hoàn tất công việc.

"Hãy để cho họ kết luận. Hãy để cho họ hoàn tất công tác trong 4 ngày. Sau đó chúng ta sẽ phải phân tích một cách khoa học những bằng chứng của toán chuyên gia."

Tại Liên hiệp quốc, Anh đang vận động cho một nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực chống lại chính phủ Syria.

Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu như sau.

"Chúng ta phải đối đầu với những hành động là một tội ác chiến tranh, những hành động là một tội ác chống lại loài người. Nếu chúng ta không làm như vậy, chúng ta sẽ phải đối đầu với những tội ác chiến tranh lớn hơn trong tương lai."

Syria phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hồi tuần trước, gây tử vong cho hàng trăm người.

Damacus đã yêu cầu các thanh sát viên Liên hiệp quốc triển hạn thời gian công tác ở Syria để điều tra 3 trường hợp mới về những vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học.

Về việc này, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Magdad tuyên bố như sau.

"Những nhóm khủng bố vũ trang đã dùng hơi độc sarin tại tất cả những địa điểm này, và chúng tôi xin nhắc lại là các nhóm khủng bố chính là những kẻ đã sử dụng vũ khí hóa học với sự khích lệ của Mỹ, Anh, và Pháp."

Các lực lượng quân sự xung quanh Syria. Hoa Kỳ đã bố trí chiến hạm và chiến đấu cơ trong khu vực, và xác định những mục tiêu ở Syria mà họ có thể sẽ tấn công.
Các lực lượng quân sự xung quanh Syria. Hoa Kỳ đã bố trí chiến hạm và chiến đấu cơ trong khu vực, và xác định những mục tiêu ở Syria mà họ có thể sẽ tấn công.
Hoa Kỳ đã bố trí chiến hạm và chiến đấu cơ trong khu vực, và xác định những mục tiêu ở Syria mà họ có thể sẽ tấn công.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang cân nhắc những sự lựa chọn của chiến dịch được dự kiến là một cuộc không kích có giới hạn chống lại quân đội Syria.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Washington có thể hành động mà không chờ quyết định của Liên hiệp quốc.

"Chúng tôi sẽ tự thực hiện các quyết định dựa trên thời biểu của chính mình và chúng tôi tin rằng cuộc kiểm tra của Liên hiệp quốc đã vượt qua điểm có thể tin cậy được."

Phân tích gia David Schenker của Viện Washington cho biết những mục tiêu mà Hoa Kỳ tấn công nên bao gồm những khí tài quân sự quan trọng Syria.

"Chúng ta sẽ có rất nhiều mục tiêu để tấn công -- chẳng những bao gồm các loại vũ khí giết người hàng loạt, mà còn bao gồm máy bay, phi đạo, phi đạn và những vũ khí chiến lược khác của chế độ này."

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm nay ở Syria đã gây tử vong cho hơn 100.000 người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG