Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ủng hộ bà Clinton


Tổng thống Barack Obama (trái) và Ngoại trưởng Hillary Clinton trong chuyến công du đến Myanmar ngày 19/11/2012. Tổng thống Obama đã chính thức ủng hộ bà Clinton làm ứng viên tổng thống hôm 9/6/2016.
Tổng thống Barack Obama (trái) và Ngoại trưởng Hillary Clinton trong chuyến công du đến Myanmar ngày 19/11/2012. Tổng thống Obama đã chính thức ủng hộ bà Clinton làm ứng viên tổng thống hôm 9/6/2016.

Hôm 9/6, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đọc thông cáo được chờ đợi lâu nay dành sự ủng hộ cho người chắc chắn được đảng Dân chủ đề cử ra tranh chức tổng thống, bà Hillary Clinton, ít lâu sau khi diễn ra cuộc hội kiến tại Tòa Bạch Ốc với đối thủ của bà là thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont. Sự ủng hộ của ông Obama là bước mới nhất hướng tới việc đưa đảng Dân chủ lại với nhau sau một cuộc vận động sơ bộ dài và đôi khi gay gắt. Thông tín viên VOA Jim Malone ghi nhận chi tiết.

Tổng thống Obama đã mau chóng bày tỏ sự ủng hộ bà Clinton, dưới hình thức một băng video do ban vận động của bà Clinton phổ biến. Tổng thống nói:

“Tôi biết công việc này sẽ khó khăn đến dường nào. Đó là lý do vì sao tôi biết bà Hillary sẽ làm công tác đó rất tốt. Tôi cho rằng chưa có mấy ai hội đủ điều kiện như thế để nắm giữ chức vụ này. Bà có sự can đảm, lòng từ ái và nhiệt tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Băng video được công bố ít lâu sau khi ông Obama mở một cuộc họp dài với đối thủ của bà Clinton là ông Bernie Sanders tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Sanders nói với các phóng viên rằng ông dự định sẽ gặp bà Clinton trong một tương lai gần, và ông đưa ra một nhận định lạc quan về việc đảng Dân chủ sẽ đoàn kết để đối đầu với ông Donald Trump, người được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên tổng thống.

“Tôi sẽ làm tất cả mọi thứ trong phạm vi quyền hạn của tôi và tôi sẽ tận dụng hết sức mình để bảo đảm là ông Donald Trump không trở thành tổng thống Hoa Kỳ”.

Ông Trump đưa ra phản ứng trên Twitter, vẫn sử dụng ngôn từ mà ông thích để mô tả bà Clinton là “Hillary gian dối”.

Sự ủng hộ của ông Obama được đưa ra chỉ vài ngày sau khi bà Clinton đạt được sử đề cử của đảng Dân chủ sau một cuộc chiến sơ bộ dài và gây chia rẽ nhiều hơn dự kiến.

Tổng thống Obama gặp Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại Tòa Bạch Ốc ngày 9/6/2016.
Tổng thống Obama gặp Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tại Tòa Bạch Ốc ngày 9/6/2016.

Hôm thứ Ba, bà Clinton cảm ơn những người ủng hộ sau khi thắng 4 cuộc tranh đua, kể cả ở bang California.

“Tất cả chúng ta đều biết ơn rất nhiều những người đi trước, và đêm nay thuộc về tất cả quý vị”.

Ông Sanders cũng đã gặp các đồng sự ở Thượng viện, trong đó có thượng nghị sĩ Chuck Schumer của bang New York. Ông Schumer kể:

“Ông ấy không xuống tinh thần. Ông ấy không cay đắng. Ông ấy không giận dữ. Tôi nói với ông ấy rằng tôi tự hào về ông ấy và những thành tựu của ông ấy”.

Các thành viên đảng Dân chủ trông đợi ông Sanders sẽ sớm ủng hộ bà Clinton trong tư cách là người được đề cử, theo chuyên gia phân tích Kyle Kondik:

“Tôi trông đợi ông Sanders cuối cùng cũng sẽ ủng hộ bà Hillary Clinton, có lẽ một cách không lớn tiếng mấy. Nay chỉ là vấn đề làm thế nào đưa sự đoàn kết trở lại trong đảng và ông Sanders sẽ sẵn lòng ra sao trong việc góp phần vào nỗ lực đó”.

Theo ông Bill Galston thì bất chấp sự gay gắt trong cuộc vận động sơ bộ của đảng Dân chủ, ông Trump sẽ là tác nhân cuối cùng cho sự đoàn kết.

“Nếu ông Sanders nghiêm túc khi phát biểu, như lệ thường của ông, rằng những khác biệt giữa ông bà Ngoại trưởng Clinton sẽ biến thành không quan trọng so với những bất đồng giữa hai người và ông Donald Trump, thì ông sẽ làm tất cả những gì trong quyền hạn của ông để đoàn kết đảng trở lại”.

Bà Clinton và ông Obama sẽ cùng xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc vận động tranh cử vào tuần tới ở bang Wisconsin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG