Đường dẫn truy cập

Bà Clinton nắm chắc sự đề cử của đảng Dân chủ


Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một cuộc vận động tranh cử ở Long Beach, California, ngày 6/6/2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại một cuộc vận động tranh cử ở Long Beach, California, ngày 6/6/2016.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm chắc sự đề cử của một trong hai đảng chính để làm ứng cử viên tổng thống Mỹ. Mời quí vị theo dõi chi tiết về diễn tiến có tính chất dấu mốc này qua bài tường thuật của thông tín viên Richard Green.

Bà Clinton sẽ không chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ cho tới khi đại hội toàn quốc của đảng này diễn ra vào tháng sau ở Philadelphia, nhưng bà đã giành được 2.383 phiếu đại biểu để đánh bại Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của tiểu bang Vermont.

Tối hôm qua, bà Clinton bày tỏ sự dè dặt khi phát biểu tại một cuộc mít tinh gần Los Angeles.

"Tôi phải nói với các bạn như thế này: theo như tin tức, thì chúng ta đang đứng bên cạnh một thời điểm lịch sử, trước đây chưa từng có, nhưng chúng ta vẫn còn nhiều việc cần phải làm. Chúng ta có 6 cuộc bầu cử vào ngày mai và chúng ta sẽ ra sức tranh đấu để giành được tất cả mọi lá phiếu, nhất là ở ngay California đây."

Ông Sanders, trong khi đó, đã phớt lờ những con số tổng kết về phiếu đại biểu mà các cơ quan truyền thông đưa ra. Ông tiên đoán là ông sẽ giành được thắng lợi lớn trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở California và 5 tiểu bang khác và cam kết sẽ tiếp tục tranh giành sự đề cử cho tới phút cuối.

"Nếu tỉ lệ cử tri đi bầu ở mức cao, nếu những người lao động và người trẻ rủ nhau đi bầu thật đông đảo, để đòi có được một chính phủ đại diện cho tất cả mọi người chúng ta chứ không chỉ đại diện cho 1% [những người giàu nhất], thì chúng ta sẽ thắng lớn. Và nếu chúng ta có thể thắng ở đây -- ở California, thắng ở South Dakota, North Dakota, Montana, New Mexico, có kết quả khả quan ở New Jersey, thì chúng ta sẽ tiến tới đại hội đó với một đà tiến vô cùng mạnh mẽ."

Ông Michael Briggs, người phát ngôn của ông Sanders, đã đưa ra một thông cáo cho rằng bà Clinton chỉ có thể tuyên bố chiếm được đa số phiếu đại biểu nếu bà tính luôn con số mấy trăm siêu đại biểu – là những người đang ủng hộ bà nhưng có quyền thay đổi ý kiến trước đại hội đảng.

Ông Briggs cho biết ban vận động của ông Sanders sẽ bắt đầu tìm cách thuyết phục các siêu đại biểu để họ tin rằng vị thượng nghị sĩ kỳ cựu này là ứng cử viên mạnh nhất để tranh với tỉ phú Donald Trump, người được xem là nắm chắc sự đề cử của đảng Cộng hoà, trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Hôm nay là ngày quan trọng cuối cùng trong tiến trình bầu cử sơ bộ và là ngày định đoạt hầu như toàn bộ 851 phiếu đại biểu còn lại.

Bà Clinton nắm chắc sự đề cử của đảng Dân chủ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:27 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG