Đường dẫn truy cập

Bà Clinton trở thành nữ ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên


Bà Clinton trở thành phụ nữ đầu tiên được một đảng chính đề cử làm ứng cử viên tổng thống Mỹ.
Bà Clinton trở thành phụ nữ đầu tiên được một đảng chính đề cử làm ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Ba tuyên bố chiến thắng trong cuộc vận động để trở thành phụ nữ đầu tiên được một đảng chính đề cử làm ứng cử viên tổng thống. Đối thủ của bà, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở North Dakota và Montana ngày hôm qua, nhưng thua bà Clinton tại các tiểu bang South Dakota, New Mexico và New Jersey.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ ba gọi điện thoại chúc mừng bà Clinton đã giành đủ phiếu đại biểu để được đảng Dân chủ đề cử là ứng cử viên tổng thống. Ông cũng gọi điện thoại cám ơn Thượng nghị sĩ Sanders đã động viên hàng triệu người Mỹ và thu hút sự chú ý đối với như vấn đề như đấu tranh chống lại bất bình đẳng kinh tế.

Bà Clinton tối qua đã gặp gỡ những người ủng hộ tại Brooklyn, New York, sau khi giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại South Dakota, New Mexico và New Jersey.

“Nhờ các bạn mà chúng ta đã đạt tới một dấu mốc quan trọng, lần đầu tiên trong lịch sử của đất nước chúng ta, là một phụ nữ sẽ là ứng cử viên của một đảng lớn. Chiến thắng tối nay không phải thuộc về một người, nó thuộc về các thế hệ nam, nữ đã tranh đấu, hy sinh và tạo ra thời khắc này”.

Bà Clinton ăn mừng cùng những người ủng hộ tại Brooklyn, New York, sau khi giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại South Dakota, New Mexico và New Jersey.
Bà Clinton ăn mừng cùng những người ủng hộ tại Brooklyn, New York, sau khi giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại South Dakota, New Mexico và New Jersey.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Sanders cam kết tiếp tục cuộc tranh đua khi ông nói chuyện với những người ủng hộ ở California.

“Đến cuối ngày hôm nay, tôi tin là chúng ta sẽ thắng cuộc bầu cử sơ bộ và bỏ phiếu kín ở 22 tiểu bang. Chúng ta sẽ có được hơn 10 triệu phiếu bầu. Và điều phi thường nhất đối với tôi là trong từng tiểu bang, chúng ta đã giành chiến thắng với số lượng lớn số phiếu của giới trẻ”.

Nhà lập pháp đại diện tiểu bang Vermont hứa mang cuộc tranh đấu cho công lý xã hội, kinh tế, chủng tộc và môi trường đến tận đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở Philadelphia vào tháng 7.

Về phía đảng Cộng hoà, người nắm chắc sự đề cử của đảng này là tỉ phú Donald Trump đã phát biểu như sau tại New York, sau khi giành được thắng lợi trong tất cả 5 cuộc bầu cử sơ bộ hôm thứ 3.

“Tôi muốn bắt đầu bằng việc cảm ơn người dân Montana, South Dakota, New Mexico, New Jersey và California. Chúng ta đã những ngày trọng đại và chúng ta sẽ có những con số lớn trong thời gian sắp tới. Tôi thực sự vinh hạnh có được sự hỗ trợ của các bạn. Cùng với nhau, chúng ta sẽ thực hiện được điều mà không ai nghĩ là hoàn toàn có thể. Các bạn biết đó là gì và chúng ta chỉ mới bắt đầu, và đó sẽ là điều tuyệt vời.”

Cả ông Trump lẫn bà Clinton đều bắt đầu ra sức tranh thủ sự ủng hộ của những người về phe ông Sanders trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Bà Clinton mô tả ông Trump là người có tính khí không thích hợp để làm tổng thống, trong khi ông Trump cho biết ông sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng vào tuần sau để nói tới tất cả những gì đã xảy ra với bà Clitnton và chồng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton.

VOA Express

XS
SM
MD
LG