Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Thống đốc New Jersey thị sát thiệt hại bão


Tổng thống Obama (trái) an ủi, động viên bà Donna Vanzant (phải) trong khi đi thị sát khu vực Brigantine, New Jersey bị ảnh hưởng nặng nề sau bão Sandy, 31/10/2012.
Tổng thống Obama (trái) an ủi, động viên bà Donna Vanzant (phải) trong khi đi thị sát khu vực Brigantine, New Jersey bị ảnh hưởng nặng nề sau bão Sandy, 31/10/2012.

Tiến trình phục hồi sau bão Sandy

Tình hình 3 ngày sau khi bão Sandy đập vào bờ Ðông Hoa Kỳ:

-Số tử vong lên tới 45 người ở Bắc Mỹ.
-Hàng triệu người vẫn bị mất điện.
-Xe điện ngầm ở thành phố New York vẫn còn đóng cửa vì bị ngập nước nặng. Chuyên chở công cộng ở thủ đô Washington hoạt động lại.
-Một số phi trường ở New York dự kiến mở lại vào ngày thứ tư; Các phi trường ở thủ đô Washington tiếp tục mở lại các chuyến bay.
-Thị trường Chứng khoán New York sẽ mở cửa giao dịch vào thứ tư.
-Liên Hiệp Quốc tiếp tục đóng cửa vì bị ngập lụt.
-Trẻ em trở lại trường học ở một số tiểu bang miền Ðông.
-Tổng thống Obama sẽ đi thăm tiểu bang New Jersey bị lụt lội tàn phá, và đã được công bố là khu vực thiên tai.
-Ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hoà Mitt Romney dự định đến tiểu bang Virginia vào ngày thứ năm.
Tổng thống Barack Obama đã đi thị sát vùng bị bão tàn phá tại bang New Jersey vào lúc vùng này đang phấn đấu trở lại sinh hoạt bình thường.

Tổng thống Obama đi thăm bờ biển miền đông Hoa Kỳ bằng máy bay trực thăng vào hôm thứ Tư cùng với Thống đốc Chris Christie.

Nước lụt và những mảnh vụn trôi trên mặt nước gây trở ngại cho New Jersey trong nỗ lực dập tắt những đám cháy do khí đốt gây ra tại thị trấn miền biển Mantoloking, nơi có một vài ngôi nhà bị cháy rụi cách đây hai ngày.

Cách đó không xa, tại thành phố New York, mọi người cố gắng trở lại làm việc.

Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg có mặt tại thị trường chứng khoán New York trên phố Wall để rung chuông khai mạc. Đây là lần đầu tiên những người mua bán chứng khoán trở lại làm viêc kể từ khi bão Sandy thổi qua vùng này, làm ngập một phần hệ thống xe điện ngầm nổi tiếng của thành phố.

Tại một buổi họp báo hôm thứ Tư, Thống đốc New York Andrew Cuomo nói siêu bão này nên được xem như là một cảnh báo:

“Một phần bài học từ cơn bão này là công nhận khí hậu biến đổi là một thực tế. Thời tiết khắc nghiệt là một thực tế.”

Phi cảng, xe lửa điện, và hệ thống chuyên chở công cộng địa phương tại những thành phố khác dọc theo bờ biển miền Đông cũng đã hoạt động trở lại.

Chỉ còn một tuần lễ nữa đến ngày bầu cử Tổng thống, ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney, trở lại vận động tranh cử tại Tampa, Florida, hôm thứ Tư. Tuy nhiên ông yêu cầu các người ủng hộ làm những việc có thể được để giúp các nỗ lực cứu trợ.

Ảnh hưởng của cơn bão cũng gây nên sự chú ý của Vatican. Hôm thứ Tư, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI nhắc đến thiên tai này trong những lời cầu nguyện của Ngài.

Vào lúc tiến về phía Tây, cơn bão đã gây nên một trận bão tuyết trái mùa tại vùng núi.Các nhà tiên đoán thời tiết nói hiện nay cơn bão đang di chuyển về phía biên giới phía nam của Canada.



VOA Express

XS
SM
MD
LG