Đường dẫn truy cập

TT Obama thăm các cư dân Flint, bàn về khủng hoảng nước


Tổng thống Barack Obama nói về vụ khủng hoảng nước ở Flint, Michigan, ngày 20/1/2016.
Tổng thống Barack Obama nói về vụ khủng hoảng nước ở Flint, Michigan, ngày 20/1/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Flint, Michigan, hôm 4/5 để gặp người dân có nguồn nước bị ô nhiễm và trực tiếp xem xét viện trợ liên bang đang được sử dụng ra sao để giảm nhẹ cuộc khủng hoảng. Ông dự kiến sẽ gặp các quan chức phụ trách các kho thực phẩm vốn đóng vai trò rất quan trọng trong việc ứng phó với cuộc khủng hoảng nước và sẽ đọc diễn văn trước khoảng 1.000 người tại một trường trung học địa phương có chủ yếu là người Mỹ gốc Phi. Chuyến thăm lần này được cho là để đáp lại lá thư của một bé gái 8 tuổi ở Flint.

Tòa Bạch Ốc hôm 3/5 cho biết chuyến thăm của ông Obama là một dấu hiệu về việc ông tiếp tục hỗ trợ cho người dân Flint.

Phát ngôn viên Josh Earnest của Tòa Bạch Ốc nói: "Như tổng thống đã viết trong thư của ông hồi tuần trước gửi Mari Copeny, được cả thành phố biết đến với cái tên Tiểu thư Flint Nhỏ bé, cư dân Flint nên biết rằng khi các máy ảnh, máy quay phim đã rời đi, hỗ trợ của chính quyền đối với các nỗ lực ứng phó của bang và địa phương vẫn sẽ tiếp tục".

Cuộc khủng hoảng nước là hậu quả của việc chuyển đổi nguồn nước từ nhà máy tại Detroit sang sông Flint, có nồng độ muối cao. Muối đã ăn mòn đường ống nước và làm chì hòa vào nước. Cư dân địa phương đã bắt đầu thấy có chì trong máu đạt mức độ cao nguy hiểm, có thể làm suy yếu nghiêm trọng sức khỏe của trẻ em.

Bác sĩ nhi khoa Mona Hanna-Attisha nói: "Tôi nhìn thấy một gia đình ở phòng khám và khi nhìn sâu vào đôi mắt của người mẹ, ta thấy sự sợ hãi, và hoảng loạn. Người ta bị chấn thương, vì họ không biết điều gì sẽ xảy ra với con mình. Chì là một chất độc gây hại thần kinh không hồi phục với các vấn đề về nhận thức và hành vi trong thời gian dài".

Học sinh tại Trường Tiểu Học Eisenhower ở Flint, Michigan được thử máu để kiểm tra lượng chì.
Học sinh tại Trường Tiểu Học Eisenhower ở Flint, Michigan được thử máu để kiểm tra lượng chì.

Khi vụ bê bối nổ ra năm ngoái, người Mỹ - trong đó có Tổng thống Obama - đã phẫn nộ.

Ông Obama nói: "Con cái chúng ta lẽ ra không phải lo lắng nước uống tại các thành phố của Mỹ. Đó không phải là điều mà chúng ta chấp nhận được".

Tháng trước tổng chưởng lý Michigan đã truy tố ba quan chức liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm đe dọa sức khỏe của gần 100.000 người. Nhiều người biểu tình đòi Thống đốc Rick Snyder Michigan từ chức. Ông này nói ông không có hành động sai trái gì và cho biết ông sẽ yêu cầu liên bang viện trợ nhiều hơn trong một cuộc họp với Tổng thống Obama.

Ông Snyder đã công khai uống nước lọc từ Flint để chứng minh nước ở đây an toàn. Nhưng cư dân nói rằng nước có mùi hóa chất.

TT Obama thăm các cư dân Flint, bàn về khủng hoảng nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG