Đường dẫn truy cập

Clinton, Sanders tranh luận tại thành phố gặp khủng hoảng nước


Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders (phải) nêu một luận điểm trong khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lắng nghe trong cuộc tranh luận tại Đại học Michigan-Flint, ngày 6 tháng 3, 2016, ở thành phố Flint, Michigan.
Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders (phải) nêu một luận điểm trong khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lắng nghe trong cuộc tranh luận tại Đại học Michigan-Flint, ngày 6 tháng 3, 2016, ở thành phố Flint, Michigan.

Hai ứng cử viên cho đề cử tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ, Hillary Clinton và Bernie Sanders, giáp mặt một cuộc tranh luận chính trị nữa hôm Chủ nhật - diễn ra tại thành phố Flint, bang Michigan, nơi mà 100.000 cư dân, đa phần là người da đen và nhiều người nghèo khó, đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nước độc hại mà giới chức cấp địa phương, bang và liên bang vẫn đang chật vật ứng phó từ nhiều tháng nay.

Ông Sanders mở lời trong cuộc tranh luận do đài CNN tổ chức bằng cách nói rằng ông "tan nát cõi lòng" vì cảnh tượng những gia đình, bao gồm trẻ em, bị "đầu độc" bởi nguồn nước độc hại ở Flint. Ông gọi tình hình ở đây là một "nỗi ô nhục," và nói rằng nó cho thấy sự cần thiết phải tái thiết cơ sở hạ tầng đổ nát của nước Mỹ.

Bà Clinton kêu gọi chính phủ liên bang và bang rót thêm tiền vào Flint để sửa chữa hệ thống nước. Bà nói không có gì quan trọng hơn sức khỏe và phúc lợi của người dân Flint.

Cả hai ứng cử viên đều kêu gọi thống đốc Đảng Cộng hòa của bang Michigan, Rick Snyder, từ chức. Ông Snyder sau đó viết trên Twitter: "Mấy ngày nữa, những ứng cử viên chính trị sẽ rời khỏi Flint và Michigan. Còn tôi vẫn tận tâm tận lực vì người dân Flint."

Thống đốc đã lên tiến tạ lỗi với người dân Flint, những người đang chịu đựng mức chì cao trong nguồn cung cấp nước của họ suốt gần hai năm qua.

Ông Snyder cho biết những cơ quan môi trường của bang và liên bang đã không xác định được và giải quyết vấn đề này sau khi nó xuất hiện vào tháng 4 năm 2014, và rằng ông đã thay thế những quan chức bang bằng những người hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình.

Cuộc khủng hoảng nước xuất hiện khi giới chức bang Michigan, quản lý công việc của thành phố gặp khó khăn về tài chính này, tìm cách tiết kiệm tiền bằng chuyển nguồn cung cấp nước vào tháng 4 năm 2014 từ Hồ Huron, thông qua hệ thống nước thành phố Detroit, qua Sông Flint chảy qua thành phố Flint. Thành phố này chuyển trở lại nguồn cung cấp nước của Detroit hồi tháng 10 năm ngoái khi quy mô của vụ khủng hoảng trở nên rõ ràng.

Về kinh tế, ông Sanders cáo buộc Clinton ủng hộ "những hiệp định thương mại thảm họa" như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ và việc bình thường hóa quan hệ thương mại với Trung Quốc mà ông nói là làm mất công ăn việc làm.

Ông Sanders trả lời sau khi bà Clinton nêu lên một số cách để giúp đỡ những công việc trong ngành sản xuất. Bà cho biết cần phải có cả "củ cà rốt và cây gậy" để các nhà sản xuất đầu tư ở Mỹ.

Bà cũng nói Mỹ cần một kế hoạch toàn diện cho ngành sản xuất và cho việc cải thiện đường sá, cầu cống.

Hai ứng cử viên được hỏi họ sẽ làm gì để giải quyết vấn nạn xả súng hàng loạt ở Mỹ.

Cả hai người kêu gọi mở rộng và cải thiện kiểm tra lí lịch đối với người mua súng. Nhưng họ không đồng ý về việc liệu các nhà sản xuất súng có nên bị bắt chịu trách nhiệm hay không về những vụ nổ súng hàng loạt gây ra bởi những người sử dụng những khẩu súng đó.

Bà Clinton ủng hộ mức trách nhiệm như vậy, trong khi ông Sanders nói cách tiếp cận của bà ta có thể đồng nghĩa với việc "kết liễu ngành sản xuất súng ở Mỹ."

Hai ứng cử viên của Đảng Dân chủ đối mặt chỉ hai ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Michigan, tại thành phố vốn đã gặp nhiều khó khăn từ lâu trước khi người dân biết được nước uống của họ bị nhiễm độc chì.

Với việc bà Clinton tiếp tục nới rộng cách biệt dẫn đầu đáng kể của mình về số lượng đại biểu Dân chủ mà bà giành được, ông Sanders xem những cuộc bầu cử sơ bộ ở khu vực Trung Tây sắp tới là một cơ hội trọng yếu để làm chậm đà tiến của bà Clinton bằng cách làm nổi bật những chính sách thương mại của bà. Sau cuộc bỏ phiếu ở Michiganvào ngày thứ Ba, những cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra vào ngày 15 tháng 3 bao gồm các bang Ohio, Illinois và Missouri.

VOA Express

XS
SM
MD
LG