Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng nước ở Michigan biến thành vấn đề chính trị


Cư dân xếp hàng chờ nhận nước đóng chai tại một trạm cứu hỏa ở Flint, Michigan, ngày 13 tháng 1 năm 2016.
Cư dân xếp hàng chờ nhận nước đóng chai tại một trạm cứu hỏa ở Flint, Michigan, ngày 13 tháng 1 năm 2016.

Thống đốc bang Michigan ở Mỹ đang chống đỡ những công kích mới nhất từ các chính trị gia và người nổi tiếng buộc tội ông đã tảng lờ vấn đề về nước ở thành phố Flint trong một thời gian dài. Vệ binh Quốc gia đã đưa thêm binh sỹ đến Flint, nơi nguồn cung nước bị ô nhiễm chì nặng đến mức không thể sử dụng để ăn uống hay tắm giặt. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA gửi về bài tường thuật.

Khoảng 70 vệ binh đã được điều đến Flint để giúp phân phối nước đóng chai, các bộ lọc nước và xét nghiệm cho khoảng 100.000 người dân không thể sử dụng nước máy.

Dân chúng ở Flint đã kêu ca trong một thời gian về nước máy có mùi và màu lạ, nhưng trong một năm hầu như không có ai làm gì. Mức độ chì trong máu trẻ em địa phương có dấu hiệu tăng lên, đồng nghĩa các cháu gặp nguy cơ tổn thương não lâu dài.

Thống đốc Rick Snyder đang chống đỡ các công kích từ các chính trị gia và người nổi tiếng buộc tội ông đã tảng lờ vấn đề về nước ở thành phố Flint trong một thời gian dài.
Thống đốc Rick Snyder đang chống đỡ các công kích từ các chính trị gia và người nổi tiếng buộc tội ông đã tảng lờ vấn đề về nước ở thành phố Flint trong một thời gian dài.

Thống đốc Rick Snyder bị chỉ trích dữ dội vì chính quyền tiểu bang đã ứng phó chậm chạp trước những lời cảnh báo.

Bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ, nói: "Nếu trẻ em ở các khu dân cư giàu có của Detroit uống và tắm bằng nước bị ô nhiễm, hẳn là đã có người hành động. Vì vậy tôi đã cử phụ tá vận động tranh cử hàng đầu của tôi đến nói chuyện với thị trưởng Flint để xem tôi có thể làm gì để giúp đỡ."

Tổng thống Obama hôm 16/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Flint, giải ngân tới 5 triệu đôla viện trợ liên bang để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng y tế công này, nhưng ông từ chối đề nghị của thống đốc bang về việc tuyên bố đây là thảm họa.

Nhà hoạt động dân quyền Jesse Jackson thúc giục cư dân Flint đấu tranh cho quyền của mình trong chuyến thăm hôm 17/1:

"Đây là vùng thảm họa, không chỉ là tình trạng khẩn cấp. Lẽ ra phải có các dải băng của cảnh sát quanh thành phố vì Flint là hiện trường vụ án hình sự."

Nhà làm phim Michael Moore, dân gốc ở Flint, cũng buộc thống đốc chịu trách nhiệm về vụ khủng hoảng nước và kêu gọi Tổng thống Obama đến thăm thành phố:

"Hạ tầng cấp nước ở thành phố đã bị hủy hoại. Và nó bị hủy hoại bởi chính ông thống đốc của tiểu bang này."

Hệ thống cấp nước của Flint bắt đầu bị ô nhiễm chì đầu năm 2014, sau khi thành phố chuyển nguồn nước đầu vào từ hồ Huron sang sông Flint để tiết kiệm tiền, trong khi chờ đợi việc xây dựng đường ống mới đến hồ. Nhưng nước có độ ăn mòn cao đã làm cho chì tan vào từ đường ống cũ.

Nguồn nước đầu vào đã được lấy trở lại từ hồ Huron hồi tháng trước, nhưng vẫn còn những quan ngại về ô nhiễm do đường ống bị hư hại và các vấn đề hạ tầng khác.

Một số quan chức của chính quyền tiểu bang đang bị điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG