Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama kêu gọi Israel, Palestine đàm phán


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Tổng thống Palestine Mamoud Abbas tại cuộc họp báo ở thánh phố Ramallah trong vùng bờ Tây, 21/3/13
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) và Tổng thống Palestine Mamoud Abbas tại cuộc họp báo ở thánh phố Ramallah trong vùng bờ Tây, 21/3/13
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi người Israel và Palestine hãy khởi sự các cuộc hòa đàm về những vấn đề cốt lõi trong cuộc tranh chấp giữa đôi bên, mà không cần phải chờ cho tới khi giải quyết xong các vụ tranh chấp ấy trước.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra lời kêu gọi đó hôm nay tại cuộc họp báo chung với Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas ở Ramallah, chặng dừng chân mới nhất trong chuyến đi đầu tiên của ông Obama trong cương vị Tổng Thống Mỹ, tới thăm Israel và vùng Bờ Tây.

Ông Obama nói “không có điều gì để thương lượng” nếu một trong hai bên kỳ vọng rằng đàm phán trực tiếp chỉ có thể diễn ra, một khi “tất cả mọi vấn đề đã được giải quyết xong trước.”

Tổng Thống Mahmoud Abbas đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẽ không tham gia thương thuyết cho tới khi nào Israel ngưng các hoạt động định cư trên trên vùng Bờ Tây, và đình chỉ xây cất nhà cửa tại Đông Jerusalem, là hai khu vực mà ông đòi để thành lập quốc gia Palestine.

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu thì từ lâu đã kêu gọi ông Abbas hãy tiếp tục các cuộc đàm phán trực tiếp mà không đặt ra điều kiện tiên quyết nào.

Trong cuộc họp báo, ông Abbas nhắc lại quan điểm của ông rằng các hoạt động định cư của Israel là bất hợp pháp. Ông nói chính quyền của ông đã sẵn sàng thi hành cam kết quốc tế để giải quyết tranh chấp bằng một giải pháp hai nhà nước, bao gồm Palestine và Israel.

Tổng Thống Palestine còn nói rằng ông rất nghiêm túc trong nỗ lực đạt hòa hợp hòa giải trong nội bộ Palestine, ý ông muốn ám chỉ các nỗ lực lâu dài của ông nhằm chấm dứt sự rạn nứt với nhóm đấu tranh Hồi giáo Hamas, là nhóm đã đẩy các lực lượng dưới quyền ông ra khỏi dải Gaza hồi năm 2007.

Trước đó trong ngày hôm nay, cảnh sát Israel nói các phần tử chủ chiến ở dải Gaza nằm dưới quyền cai quản của nhóm đấu tranh Hamas, đã bắn 2 quả rockết vào miền Nam Israel, làm hư hại sân của một căn nhà, nhưng không gây thương tích cho bất cứ người nào.

Chiều tối hôm nay, Tổng Thống Obama sẽ trở về Jerusalem để dự bữa ăn tối chính thức tại tư gia Tổng Thống Israel Shimon Peres.

Hôm qua sau khi đặt chân tới Israel, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố ông muốn nói chuyện trực tiếp với nhân dân Israel và những người láng giềng của họ về niềm tin của ông rằng “hòa bình phải được thiết lập tại vùng đất thánh.”

Vào ngày mai, thứ Sáu, chương trình của Tổng Thống Obama bao gồm các cuộc thảo luận với Quốc Vương Abdullah tại Jordani, nơi Hoa Kỳ đang giúp giới hữu trách ứng phó với một làn sóng người tỵ nạn từ cuộc nội chiến ở Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG