Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama đi thăm vùng Bờ Tây


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (trái) tiếp đón Tổng thống Obama (phải) khi ông đến thành phố Ramallah trong vùng bờ Tây, 21/3/13
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (trái) tiếp đón Tổng thống Obama (phải) khi ông đến thành phố Ramallah trong vùng bờ Tây, 21/3/13
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang có mặt tại vùng Bờ Tây để thảo luận với Tổng Thống Mahmoud Abbas và Thủ Tướng Salam Fayyad của Palestine.

Nhiều giờ trước cuộc gặp gỡ hôm nay với ông Abbas, cảnh sát Israel nói các phần tử chủ chiến tại dải Gaza, hiện do nhóm chủ chiến Hamas cai trị, đã bắn 2 quả rockết vào miền Nam Israel, làm hư hại sân một căn nhà, nhưng không gây thương tích cho bất cứ người nào.

Sau khi tới nơi trong chuyến đi thăm Israel đầu tiên của ông trong cương vị Tổng Thống Mỹ, ông Obama hôm qua tuyên bố ông muốn nói chuyện trực tiếp với nhân dân Israel và những người láng giềng của họ về niềm tin của ông rằng “hòa bình phải được thiết lập tại vùng đất thánh này.”

Nhiều người Palestine đã bày tỏ nỗi thất vọng của họ đối với ông Obama, và các cuộc biểu tình lẻ tẻ đã thành hình tại các vùng lãnh thổ Palestine trước khi nhà lãnh đạo Mỹ tới khu vực hôm qua.

Tổng Thống Obama gặp gỡ Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và Tổng Thống Shimon Peres của Israel. Ông Peres nói rằng cả Hoa Kỳ lẫn Israel đều đang tìm cách nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine.

Ông Peres nói hai bên đã đồng ý với nhau về mục tiêu là đi tới giải pháp 2 nhà nước cho hai nhân dân Israel và Palestine, và không có giải pháp nào tốt hơn, khả thi hơn là giải pháp đó. Ông nói thêm rằng ông coi Chủ tịch Thẩm quyền Palestine Abu Mazen là đối tác của Israel trong nỗ lực nhằm chận khủng bố và mang lại hòa bình.

Tổng Thống Obama nói ông đã lắng nghe các quan điểm của Tổng Thống Israel về cách đối phó trước tình trạng xáo trộn trong thế giới Ả Rập, và mối đe dọa về một nước Iran có trang bị vũ khí hạt nhân, và tính cấp bách của một giải pháp hòa bình giữa người Israel và người Palestine.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông đã tái khẳng định với Tổng Thống Israel trong suốt chuyến công du của ông, rằng đất nước Israel không có người bạn nào tốt hơn là Hoa Kỳ. Và những công việc mà hai nước thực hiện được trong giai đoạn này sẽ bảo đảm cho những đứa trẻ bây giờ, trên khắp khu vực, sẽ có cơ hội để được hưởng an ninh, hòa bình, và thịnh vượng.

Tổng Thống Obama nói không có bao nhiêu khác biệt về quan điểm giữa Hoa Kỳ và Israel về khả năng Iran đã tiến gần tới đâu tới chỗ có thể phát triển một vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói ông không trông đợi Israel trao quyền quyết định quân sự cho một nước khác, kể cả một đồng minh thân cận như Hoa Kỳ. Ông Obama lặp lại vị thế của Hoa Kỳ là “mọi giải pháp” đều được mở ngỏ để ngăn chận Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân, nhưng nói thêm rằng hiện vẫn còn thời gian để giải quyết vấn đề bằng giải pháp ngoại giao.

VOA Express

XS
SM
MD
LG