Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Không khác biệt nhiều với Israel về Iran


Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Netanyahu tại Jerusalem, 20/3/2013. (AP Photo/Carolyn Kaster)
Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Netanyahu tại Jerusalem, 20/3/2013. (AP Photo/Carolyn Kaster)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói không có nhiều khác biệt giữa cách đánh giá của Hoa Kỳ và Israel về tiềm năng phát triển võ khí hạt nhân của Iran.

Lên tiếng cùng Thủ tướng Israel tại Jerusalem hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nói rằng ông sẽ không trông đợi Israel đưa ra bất cứ hành động quân sự nào dựa trên một quốc gia khác, cho dù là dựa trên một đồng minh thân cận như Hoa Kỳ.

Ông nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ là “tất cả mọi chọn lựa” đều được mang ra bàn luận để ngăn Iran có vũ khí hạt nhân, nhưng vẫn còn thời gian để giải quyết vấn đề này bằng đường lối ngoại giao.

Israel coi vũ khí hạt nhân của Iran là một đe dọa cho sự tồn tại của họ vì Iran đã kêu gọi hủy diệt Israel.

Iran vẫn nhấn mạnh chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích nghiên cứu và sản xuất điện.

Trong cuộc họp báo chung hôm thứ Tư, Thủ tướng Netanyahu của Israel nói rằng, ông và Tổng thống Mỹ có cùng một “thẩm định chung” là Iran sẽ mất khoảng một năm để sản xuất một quả bom hạt nhân nếu họ quyết định làm chuyện đó. Ông nói rằng, việc Iran tiếp tục tinh chế uranium, thành tố quan trọng của một quả bom hạt nhân, là một vấn đề riêng biệt.

Thủ tướng Israel nói ông tin là nếu Iran hoàn tất tiến trình tinh chế uranium, họ sẽ đạt tới một “vùng miễn nhiễm,” một tình huống mà hành động quân sự sẽ không thể ngăn được nữa.

Trong bài diễn văn đọc trước Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9 năm ngoái, ông Netanyahu cảnh báo rằng Iran sẽ đạt tới một “lằn ranh đỏ” vào giữa năm nay.

Không rõ ông Obama có chia sẻ quan điểm của nhà lãnh đạo Israel về “vùng miễn nhiễm” này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG