Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tuyên bố liên minh Hoa Kỳ-Israel là vĩnh cửu


Thủ tướng Netanyahu (phải) và Tổng thống Shimon Peres (trái) của Israel đón Tổng thống Obama khi ông đến phi trường quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, 20/3/13
Thủ tướng Netanyahu (phải) và Tổng thống Shimon Peres (trái) của Israel đón Tổng thống Obama khi ông đến phi trường quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, 20/3/13
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến Israel vào chiều thứ tư, giờ địa phương, bắt đầu chuyến công du 4 ngày tại Trung Ðông. Ông Obama và các nhà lãnh đạo Israel tái khẳng định sức mạnh của liên minh Hoa Kỳ-Israel và sẽ mở các cuộc hội đàm về Syria, về chương trình hạt nhân của Iran, và về các nỗ lực hòa bình bị đình trệ giữa Irael và Palestine. Thông tín viên VOA Dan Robinson tháp tùng Tổng thống trong chuyến công du, tường thuật từ Jerusalem:

Ông Obama đến nơi và được tiếp đón với nghi thức long trọng tại phi trường Ben Gurion ở Tel Aviv, khởi đầu chuyến thăm Israel lần đầu tiên của một vị Tổng thống Hoa Kỳ kể từ năm 2008.

Bước dọc theo một tấm thảm đỏ dài, ông đã bắt tay và ôm hôn Thủ tưởng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Shimon Peres của Israel.

Các nhân vật này đã đứng chào khi quốc thiều của Mỹ và Israel vang lên. Ông Obama và ông Peres đã duyệt đội quân danh dự dàn chào.

Tổng thống Obama giải thích lý do vì sao ông chọn Israel làm chặng dừng đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trong nhiệm kỳ thứ hai:

“Trong khắp vùng này, các ngọn gió thay đổi đem lại cả sự hứa hẹn lẫn hiểm nguy. Vì vậy tôi coi chuyến thăm này như một cơ hội để tái khẳng định mối liên kết không thể phá vỡ được giữa hai quốc gia chúng ta, và một lần nữa nói lên cam kết bất di bất dịch của nước Mỹ đối với nền an ninh của Israel và nói chuyện thẳng với nhân dân Israel và các nước láng giềng của các bạn.”

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố ông có một thông điệp chủ yếu gửi cho ông Obama và nhân dân Mỹ:

“Cảm ơn các bạn. Cảm ơn các bạn đã sát cánh cùng Israel vào thời điểm thay đổi lịch sử ở Trung Ðông. Cảm ơn các bạn đã khẳng định dứt khoát quyền của Israel được tự vệ, một mình, chống lại mọi mối đe dọa.”

Tại phi trưởng, ông Obama đã đi thanh sát một dàn phi đạn và các thiết bị khác nằm trong hệ thống phòng thủ phi đạn Vòm Sắt của Israel, được sự tài trợ hàng triệu đôla của Hoa Kỳ.

Sau đó, ông đáp máy bay trực thăng đến Jerusalem, nơi ông và hai ông Netanyahu và Peres sẽ mở các cuộc hội đàm về nỗ lực hòa bình bị đình trệ giữa Israel và Palestine, vấn đề Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

Trong các nhận định khi đến nơi, Tổng thống Obama tuyên bố, “hòa bình phải đến với Thánh Ðịa này.”

Ông Obama cũng sẽ đi thăm vùng Tây ngạn sông Jordan bị chiếm đóng vào ngày mai để hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và sau đó đến Jordani vào cuối tuần này.



VOA Express

XS
SM
MD
LG