Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama kêu gọi bình tĩnh sau phán quyết về vụ Zimmerman


Biểu tình phản đối phán quyết tha bổng George Zimmerman tại New York.
Biểu tình phản đối phán quyết tha bổng George Zimmerman tại New York.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi mọi người nên bình tĩnh, giữa lúc những người biểu tình phản đối phán quyết tha bổng một người tình nguyện làm nhân viên bảo vệ khu phố bị tố cáo về tội sát nhân trong vụ bắn chết một thiếu niên da đen không vũ trang.

Trong một thông báo viết tay, Tổng Thống Obama gọi cái chết của Trayvon Martin là một thảm kịch đối với gia đình Martin và đối với nước Mỹ. Nhưng trong lời kêu gọi người dân hãy suy gẫm một cách trầm tĩnh, nhà lãnh đạo Mỹ hôm qua nói rằng “nước Mỹ là một quốc gia thượng tôn pháp luật, và một bồi thẩm đoàn đã làm quyết định.”

Trong khi đó, quyết định tha bổng George Zimmerman vào chiều tối thứ Bảy do một bồi thẩm đoàn gồm 6 phụ nữ đưa ra là tin hàng đầu trên đài truyền hình và trên mạng internet suốt ngày Chủ nhật, châm ngòi cho các cuộc biểu tình phản đối trong cộng đồng, và khơi ra một cuộc tranh luận trên toàn quốc về vấn đề chủng tộc và công tác chống tội phạm tại Hoa Kỳ.

Trayvon Martin, một thiếu niên 17 tuổi, là người Mỹ gốc Phi Châu. Martin bị giết chết hồi năm ngoái trong một vụ xô xát với Zimmerman, một người gốc Châu Mỹ La tinh, là dân vệ tình nguyện của khu phố.

Cái chết của thiếu niên Martin khiến nhiều người Mỹ cho rằng Martin bị nhắm làm mục tiêu vì là người da đen và đi bộ vào ban đêm trong một khu phố có cổng, mà đa số là dân da trắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG