Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama gặp gỡ lãnh đạo Châu Âu ở Đức


Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama trước thềm cuộc họp đa phương tại Berlin ngày 18/11/2016.
Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama trước thềm cuộc họp đa phương tại Berlin ngày 18/11/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Sáu đã hội họp với những nhà lãnh đạo các nước Châu Âu quan trọng ở Đức để thảo luận vấn đề an ninh và những thách thức về kinh tế mà các nước đối tác xuyên Đại Tây Dương đang đối mặt.

Phiên họp với các nhà lãnh đạo Đức, Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha tiếp nối cuộc hội đàm kéo dài một ngày trước đó giữa ông với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong cuộc họp có thể là cuối cùng trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm tới, và trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump dọn vào Tòa Bạch Ốc, ông Obama mang thông điệp của ông về sự đoàn kết và hợp tác lâu bền của Mỹ với các nước chủ yếu ở Châu Âu trong ngày thứ Năm. Ông nhấn mạnh với Đức và tất cả những nước Châu Âu khác rằng Mỹ sẽ tiếp tục giao tiếp với thế giới.

Ông Obama kêu gọi người kế nhiệm ông, ông Donald Trump, hãy "đứng lên" chống lại Nga. Ông nói ông hy vọng tổng thống đắc cử sẽ có "phương sách mang tính xây dựng tương tự" như ông đã làm, "tìm kiếm những lĩnh vực mà Mỹ có thể hợp tác với Nga, khi những giá trị và lợi ích của hai nước hội tụ về 1 điểm."

Ông Obama nói trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Đức ở Berlin: "Tôi không mong đợi tổng thống đắc cử sẽ áp dụng hoàn toàn phương sách của chúng tôi, nhưng tôi hy vọng ông ấy không chỉ đơn thuần theo một phương sách chính trị thực dụng và đề nghị chúng ta nên bắt tay hợp tác với Nga, dù là làm như vậy có thể gây tổn hại cho người dân và vi phạm các chuẩn mực quốc tế, đẩy các nước nhỏ vào thế bất lợi và để lại những hậu quả lâu dài trong khu vực như Syria chẳng hạn, hoặc chúng ta nên làm điều gì thuận tiện tại một thời điểm nào đó."

Nhà lãnh đạo của Mỹ chọn Đức là điểm dừng chân chính trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông trong cương vị tổng thống. Đức là nền kinh tế hùng mạnh nhất Châu Âu và là đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ. Đức cũng là thành viên quan trọng của NATO nơi hàng ngàn binh lính Mỹ đồn trú.

Những nhà quan sát nhận định rằng bà Merkel có thể là tiếng nói chủ trương tự do nổi bật nhất trong khu vực, nơi mà những phong trào chủ nghĩa dân tộc đang mạnh lên.

Chuyến đi cuối cùng này đánh dấu lần thứ sáu Tổng thống Obama tới thăm Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG