Đường dẫn truy cập

Bà Le Pen: Hòa bình thế giới từ bộ ba Trump-Putin-Le Pen


Bà Marine Le Pen, lãnh tụ Mặt trận Quốc gia cực hữu Pháp.
Bà Marine Le Pen, lãnh tụ Mặt trận Quốc gia cực hữu Pháp.

Bà Marine Le Pen, lãnh tụ Mặt trận Quốc gia cực hữu Pháp, ngày 16/11 tuyên bố nếu bà được bầu làm Tổng thống Pháp vào năm tới, sẽ xuất hiện bộ ba lãnh đạo toàn cầu ‘tốt cho hòa bình thế giới’ bao gồm Tổng thống tân cử Donald Trump của Mỹ và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khai trương trụ sở vận động tranh cử Tổng thống Pháp năm 2017 cách Điện Elysee, Dinh Tổng thống Pháp, chưa đến 2 kilômét, bà Le Pen nói trụ sở này ‘là chặng dừng chân của bà tới đích đến cuối con đường.’

Chống châu Âu và chống di dân, bà Le Pen, 48 tuổi, là lãnh tụ chính trị Pháp duy nhất ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Đảng Mặt trận Quốc gia của bà dựa vào chiến thắng của ông Trump và cuộc bỏ phiếu Anh rời khỏi Liên hiệp Châu Âu với hy vọng sẽ tạo nên làn sóng chống chính phủ tương tự tại Pháp để chiến thắng trong cuộc bầu cử sang năm.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy bà Le Pen vào được vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống tháng 4 và tháng 5 nhưng thua ứng cử viên dòng chính trung hữu ở vòng này.

Tuy nhiên những cuộc thăm dò đã không đoán được chiến thắng của ông Trump cũng như việc bỏ phiếu rời khỏi EU của Anh hồi tháng 6 khiến người ta ngờ vực về tính khả tín của các cuộc tiên đoán bầu cử.

Được hỏi là liệu bà có phải là bước kế tiếp chứng tỏ các cuộc thăm dò là sai và là thành tố kế tiếp để lập bộ ba cùng với Tổng thống Nga Putin_ người bị các nhà lãnh đạo châu Âu chỉ trích vì ủng hộ chính phủ Syria chống lại phe nổi dậy được phương Tây ủng hộ tại Aleppo_và ông Trump_người như bà dựa vào tình cảm chống di dân để được dân chúng ủng hộ_bà Le Pen nói với các phóng viên rằng “Điều đó sẽ tốt cho nền hòa bình thế giới.”

Bà Le Pen cho biết sẽ lập lại việc kiểm soát biên giới với các nước láng giềng của Pháp và tổ chức trưng cầu dân ý để đưa nước Pháp ra khỏi EU.

Bích chương tranh cử được bà được đưa ra hôm 16/11 cho thấy một hoa hồng xanh với dòng chữ “Marine Tổng thống.” Khẩu hiệu tranh cử là “Nhân danh người dân.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG